Select Page

ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ออกแบบและพัฒนา โปรแกรมระบบฐานข้อมูลการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียม ความพร้อมในการปรับเปลี่ยนองค์กรเป็นองค์กรดิจิทัล ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัล เข้ามาช่วยในการบริหารจัดการกระบวนการปฏิบัติงาน และการจัดเก็บข้อมูลการวิเคราะห์ การสร้างมาตรฐานของข้อมูล การเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงาน ภาครัฐ บนพื้นฐานของความมั่งคงปลอดภัย โดยวันนี้ (8 ก.พ. 2566) ได้จัดกิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานระบบฐานข้อมูลเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รุ่นที่ 1 ณ โรงแรมบีพี สมิหลา บีช อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตสงขลา โดยมีพลตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานเปิดกิจกรรม และมีหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการ ให้ความช่วยเหลือเยียวยาจังหวัดยะลา หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือ เยียวยาจังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือเยียวยาจังหวัดและอำเภอ และเจ้าหน้าที่เยียวยา ศอ.บต. เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ ในการใช้โปรแกรมระบบฐานข้อมูลในการให้ความช่วยเหลือเยียวยา ให้มีความเหมาะสม สามารถเชื่อมโยงกับหน่วยงานอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวตอนหนึ่งว่า รัฐบาล ศอ.บต. และหน่วยงานทุกหน่วยในพื้นที่มุ่งแก้ไขความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีเป้าหมายสร้างความสันติสุขและความสงบสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่ มีคีย์เวิร์ดสำคัญในการดำเนินงานคือ ความเป็นธรรมและเท่าเทียม ดำเนินงานเพื่อลดอคติในหัวใจคน พร้อมสร้างความเท่าเทียมในคุณภาพชีวิตของคนจังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า ความไม่เป็นธรรมส่วนหนึ่งนั้น เกิดจากการถูกกระทำทั้งที่ตนเองไม่ได้มีความผิด ก่อให้เกิดความคับแค้น และหันหลังให้รัฐ เพราะความสูญเสียสิ่งที่มีค่าในชีวิต ระยะเวลา 19 ปี ของเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งผลให้มีครอบครัวสูญเสียพี่น้องร่วมชาติ กว่า 5,800 คน มีผู้ป่วยติดเตียงกว่า 880 คน ติดเตียง 36 คน และสูญเสียทรัพย์สินกว่า 5,000 คน อีกทั้งมีผู้เกี่ยวข้องกับความสูญเสียข้างต้นมากกว่าจำนวนที่กล่าวมา ดังนั้นการเยียวยาคือสับเซตใหญ่ของความเป็นธรรม และการอำนวยความเป็นธรรมก็เป็นอีกด้านหนึ่งของการเยียวยา

เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวอีกว่า ความเป็นธรรม คือ การดูแลผู้สูญเสียให้ได้รับสิ่งที่ใกล้เคียงก่อนการสูญเสียให้ได้มากที่สุด อาทิ ดูแลคนพิการ ให้สามารถเดินได้ด้วยตนเอง แม้จะใช้ขาเทียม ดูแลลูกๆของเขา งานเยียวยาจึงไม่ใช่แค่ระเบียบปฏิบัติ มอบเงินเยียวยาแล้วจบ แต่ต้องใช้หัวใจในการเยียวยา ทั้งนี้สำหรับการจัดเก็บฐานข้อมูลจึงจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อให้ถูกต้อง ครบถ้วน ติดตามข้อมูลความเปลี่ยนแปลงให้ทัน เพื่อให้บริการประชาชนอย่างประสิทธิภาพ

สำหรับกิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานระบบฐานข้อมูลเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบฯ มีกำหนดจัดขึ้น 2 รุ่น รวมทั้งสิ้น 73 คน โดยรุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 8 – 10 กุมภาพันธ์ และรุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 15 – 17 กุมภาพันธ์ 2566

 584 total views,  1 views today