Select Page

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 นายวิสันติ์ ประเสริฐศรี ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ให้การต้อนรับคณะองค์การอินเตอร์เนชั่นแนล เรสคิม คอมมิตตี (ไออาร์ซี) นำโดยนายดาร์เรน สกอต เฮร์ตซ์ ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย ณ ห้องรับรอง ชั้น 3 ศอ.บต. ในโอกาสเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อหารือและขอคำแนะนําเกี่ยวกับการดําเนินงานโครงการรวมถึงกลไกการรายงานผลการดำเนินโครงการที่สำคัญ 

 

โดยการมาเยือนของคณะฯ ได้หารือถึงแนวทางความร่วมมือในมิติด้านการพัฒนาและการดำเนินกิจกรรมในโครงการส่งเสริมศักยภาพและความร่วมมือในการคุ้มครองผู้หญิง เด็ก และประชาชนกลุ่มเปราะบางที่เกิดจากความรุนแรงในครอบครัว ซึ่งศอ.บต.ได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานด้านเด็กและสตรีในจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศป.ดส.ขึ้นเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2562 ณ อาคารศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยบูรณาการร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และภาคประชาสังคม เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนและช่วยเหลือกลุ่มเด็ก สตรี และกลุ่มเปราะบางที่เกิดความรุนแรงในครอบครัว ให้สามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมและการเยียวยา การยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้น การสร้างความมั่นคงและสันติภาพ การดูแลด้านสุขภาวะการเข้าถึง การบริการภาครัฐ การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจทุกระดับ และการยอมรับและความเท่าเทียมทางเพศ เพื่อสร้างกลไกการทำงานให้เกิดการมีส่วนร่วมระหว่างภาคประชาสังคมเด็กและสตรีและภาครัฐให้เป็นศูนย์กลางในการประสานและลดช่องว่างให้เกิดกระบวนการแก้ไขปัญหาคุ้มครองและพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กและสตรีอย่างยั่งยืนในทุกรูปแบบ 

 

อีกทั้งในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสยังมีศูนย์บริการให้คำปรึกษาเสริมพลังสตรี ซึ่งตั้งอยู่ ณ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส โดมีการกระจายอยู่ในพื้นที่รวม 18 จุด ครอบคลุมทุกพื้นที่ของจังหวัดนราธิวาส เพื่อดำเนินการให้คำปรึกษาแก้ไขปัญหาและไกล่เกลี่ยข้อพิพาทโดยเฉพาะกลุ่มสตรีในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาครอบครัวด้วย 

 

นายดาร์เรน สกอต เฮร์ตซ์ ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย กล่าวด้วยว่า รู้สึกดีใจที่ได้เดินทางลงมาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งบรรยากาศมีความอบอุ่นผู้คนมีความยิ้มแย้มเป็นกันเองและสภาพแวดล้อมน่าอยู่ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ซึ่งต้องขอบคุณศอ.บต. และส่วนราชการที่ทำหน้าที่ในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สำหรับในส่วนของความร่วมมือนั้นทางองค์การไออาร์ซีมีความสนใจที่จะร่วมกันขับเคลื่อนงานพัฒนาในทุกมิติ โดยเฉพาะ การส่งเสริมศักยภาพและความร่วมมือในการคุ้มครองผู้หญิง เด็กและประชาชนกลุ่มเปราะบางที่เกิดจากความรุนแรงในครอบครัว เพื่อร่วมกันลดปัญหาความรุนแรงที่เกิดให้คลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น  

 

อย่างไรก็ตามองค์การอินเตอร์เนชั่นแนล เรสคิม คอมมิตตี (ไออาร์ซี) ได้มีการก่อตั้งขึ้นในปี 2476 โดยการนำของ นักวิทยาศาสตร์คนสำคัญของโลก ร่วมกับองค์กรความร่วมมือต่าง ๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ที่มีความเดือดร้อน ทั้งด้านสุขภาพ ความปลอดภัย การศึกษา ความเป็นอยู่ที่ดีทางเศรษฐกิจและเสริมสร้างพลัง ขยายขอบเขตการดำเนินงานอยู่ใน 40 ประเทศ ทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทยดำเนินการในพื้นที่จังหวัดตาก แม่ฮ่องสอน ราชบุรี กาญจนบุรี และจังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส ประสานความร่วมมือในการคุ้มครองผู้หญิง เด็ก และประชาชนกลุ่มเปราะบางจากความรุนแรงในครอบครัว

 245 total views,  1 views today