Select Page
เมื่อวานนี้ ( 7 กุมภาพันธ์ 2567 ) พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) มอบหมายให้ นางกนกรัตน์ เกื้อกิจ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต.(กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์) เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นกระบวนการทำงานส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเด็กและสตรี รุ่นที่ 1 โดยมี วิทยากรจากหน่วยเฉพาะกิจสันติสุข สมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด ณ ห้องประชุมจะบังติกอ โรงแรม ซี.เอส.ปัตตานี อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี และมีกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วยกลุ่มเด็กและเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากสภานักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอ ของจังหวัดสงขลา สภาเด็กและเยาวชนจังหวัดปัตตานี สภานักเรียนโรงเรียนเบญจมราชูทิศจังหวัดปัตตานี และสภานักศึกษาในสังกัดสถาบันการอาชีวศึกษา
 
การจัดกิจกรรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมร่วมกันถ่ายทอดประสบการณ์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้การขับเคลื่อนงานในชุมชนและในสถานศึกษา รวมถึงการส่งเสริมบทบาทของเด็กเยาวชน และสตรีในพื้นที่สาธารณะ มีการสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ และผลักดันให้มีการแก้ไขปัญหาในเชิงนโยบายอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2553 มาตรา 9 (10) ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้
นางกนกรัตน์ เกื้อกิจ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อให้ทาง แกนนำเยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มีพื้นที่ในการสะท้อนการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลกับการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และองค์กรภาคประชาสังคมด้านเด็กและสตรีในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนงานในวาระด้านเด็กและสตรี 7 ประการ ซึ่งจากการขับเคลื่อนที่ผ่านมาพบว่า เยาวชนเป็นกำลังสำคัญในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยังยืน เป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ที่จะช่วยกันเก็บกวาดบ้านและชุมชนของเขาให้เกิดสันติภาพอย่างยั่งยืน
 
ในช่วงเช้ามีการบรรยาย โดยนางสาววรรณกนก เปาะอิแตดาโอะ นายกสมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (กลุ่มลูกเหรียง) ในหัวข้อ ผู้นำเยาวชนคือเสียงของการเปลี่ยนแปลงชายแดนใต้ว่า จากการขับเคลื่อนด้านการส่งเสริมการมีส่วนร่วมที่ผ่านมาภายใต้กลไกของสภานักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายของเยาวชนที่เข้าร่วมได้เกิดการเรียนรู้ในเรื่องของการเลือกการใช้ชีวิตของเยาวชนที่เป็นแกนนำสภานักเรียน ขึ้นอยู่กับการพบเจอและการเรียนรู้ การพบเจอในแต่ละครั้ง จะเกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นอย่างไร ดังนั้นการตัดสินใจ ถือเป็นสิ่งสำคัญในการเดินทางที่จะเป็นตัวกำหนดให้ชีวิตเราดำเนินอย่างไร รวมถึงการจัดการด้านความคิดด้วยสมองตามสัดส่วนตาม ผลการวิจัยด้านสมอง 1 คน จะเปลี่ยนตนเองอะไรบ้าง การเชื่อมั่นในตนเอง มั่นใจกับสิ่งที่ตนเองเลือก ผู้ใหญ่ให้ความคาดหวังกับเด็กมากเกินไป ทั้งๆ ที่ ไม่เคยรู้เลยว่า เด็กมีศักยภาพมากน้อยเพียงใด การส่งพลังบวกเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ให้กันได้ การเจอกันแล้วยิ้มใส่กัน จะทำให้คนที่ได้รับรอยยิ้มเกิดการเปลี่ยนแปลงตนเอง โดยการให้ที่ไม่มีสิ้นสุด การส่งต่อและการแบ่งปั่นสิ่งดีๆ ให้สังคมอย่างสร้างสรรค์ สามารถส่งต่อได้อย่างต่อเนื่อง การยกกรณีเรื่องการเลือกปฏิบัติ การตีตรา และสิทธิมนุษยชนโดยใช้ กิจกรรม เพื่อให้เด็กได้แสดงเหตุผล การตีตรา การเลือกปฏิบัติ ที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์ที่ตนเองพบเจอ
 
จากนั้น มีการเสวนาในหัวข้อ “กระบวนการขับเคลื่อนสภานักเรียนในสถาบันการศึกษาและกลไกภาครัฐ” โดยมีแกนนำนักเรียนจากสภานักเรียนโรงเรียนสามัญ สภานักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สภาเด็กและเยาวชนจังหวัด และสภานักศึกษาสถาบันการอาชีวศึกษา จากการเสวนา มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนในการขับเคลื่อนงานในรูปแบบต่างๆ ที่แตกต่างกัน การขับเคลื่อนงานภายใต้นโยบาย การสนับสนุนงบประมาณ และแผนในการดำเนินงาน ที่ให้เกิดการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ทั้งนี้ กิจกรรมในครั้ง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 9 กุมภาพันธ์ 2567 โดยมีเป้าหมายในการรับฟังความคิดเห็นของเด็กและเยาวชนที่เข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนและส่งเสริมพัฒนาเด็ก เยาวชน สตรี และกลุ่มเปราะบาง ที่จะนำไปสู่การกำหนดในระดับนโยบายต่อไป

 117 total views,  2 views today