Select Page

วันนี้ (8 กุมภาพันธ์ 2567) ที่ ห้องประชุมชั้น 1 ศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) อ.เมือง จ.ยะลา นายแพทย์ สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดการประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นประเด็นการเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมมลายูและมุมมองของเยาวชนในการพัฒนาสังคมเพื่อการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติสุข Youth Network for Sustainable Development เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมมลายูแก่เยาวชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อแสวงหาความร่วมมือและสร้างเครือข่ายกับต่างประเทศในการพัฒนาสังคมในมิติอื่นๆ

สำหรับการประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นประเด็นการเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมมลายู และมุมมองของเยาวชนในการพัฒนาสังคมเพื่อการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติสุขเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการใช้ทักษะภาษามลายูแก่เยาวชนที่กำลังศึกษาในระดับอุดมศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และส่งเสริมการสร้างเครือข่ายเยาวชนระหว่างประเทศ เพื่อนำไปสู่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และทำกิจกรรมร่วมกับเครือข่ายเยาวชน ทั้งในระดับอนุภูมิภาคและระดับสากล อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างการรับรู้เกี่ยวกับ ข้อมูลเชิงบวกของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้แก่ต่างประเทศ กิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับความ ร่วมมือเป็นอย่างดีจากสถาบันการศึกษาภาคีเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้ง 4 สถาบัน ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา และมหาวิทยาลัยฟาฎอนี

ทั้งนี้ได้แบ่งหัวข้อการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในมิติต่างๆ ประกอบด้วย การศึกษาเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้นำเสนอประเด็นดังกล่าวในมุมมองของประเทศของตนเอง และร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบันอุดมศึกษาในพื้นที่ๆ ร่วมวิพากษ์การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วยเยาวชนจาก 4 สถาบันอุดมศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเยาวชนจากประเทศอินโดนีเซียที่กำลังศึกษาในระดับอุดมศึกษาอาทิ Universitas Indonesia, UNIVERSITAS PADJADJARAN, UNIVERSITAS NEGERISURABAYA โดยล้วนเป็นสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำของประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการสร้างเครือข่ายเยาวชนเพื่อประสานความร่วมมือในอนาคต

 119 total views,  1 views today