Select Page
วันนี้ (13 กุมภาพันธ์ 2567) เวลา 09.30 น. ตำบลบาโหย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา นายรอมดอน หะยีอาแว ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. (กรมการปกครอง) เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการชุมชนสมานฉันท์จังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดโดยสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า จัดขึ้น เพื่อเสริมสร้างและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนให้เกิดความสมานฉันท์ สร้างเยาวชนและประชาชนในพื้นที่ให้เป็นพลเมืองดี ร่วมพัฒนาพื้นที่ของตนเองให้เกิดความสงบสุขต่อไป โดยมีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยผู้นำชุมชนในพื้นที่ อาทิ เจ้าหน้าที่ อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ปราชญ์ชาวบ้าน กลุ่ม อสม. และเยาวชนในพื้นที่ตำบลบาโหย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา เข้าร่วมอบรมกว่า 80 คน
 
ในการนี้ นายรอมดอน หะยีอาแว ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ปัญหาความขัดแย้งและความรุนแรงที่เกิดขึ้นจนฝังรากลึกลงไปในจิตใจของคนในจังหวัดชายแดนใต้และคนไทยตลอดระยะเวลาเกือบ 20 ปีที่ผ่านมานั้น ส่งผลกระทบและผลเสียต่อความเป็นอยู่ ชีวิต และทรัพย์สินของประชนอยู่ไม่น้อย แม้ว่าในอดีตจนถึงปัจจุบันผู้เกี่ยวข้องต่างพยายามหาแนวทางในการแก้ไขมาโดยตลอด ซึ่งปัญหาความขัดแย้งและความรุนแรงที่เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนใต้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องร่วมมือกันแก้ไขและพัฒนาเพื่อให้ประชาชนมีความสุข และ 2 วันหลังจากนี้ เราทุกคนอยากเห็นตำบลบาโหม เยาวชน ชุมชน และประชาชนอยากเป็นอย่างไร อยู่ที่ผู้เข้าอบรมทุกคนที่จะเดินทางไปพัฒนาในทิศทางไหน ขอบคุณทุกคนที่ให้ความร่วมมือที่จะเห็นชุมชนของเราก้าวสู่ชุมชนแห่งความสมานฉันท์ต่อไป
 
สำหรับการอบรมโครงการชุมชนสมานฉันท์จังหวัดชายแดนภาคใต้ในครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่าง 13-14 กุมภาพันธ์ 2567 และภายในกิจกรรมเริ่มต้นโดยการมีพิธีกรรมไหว้เจ้าที่ พิธีกรรมความเชื่อของพื้นที่ จากนั้นมีการบรรยายในหัวข้อ บทบาทหน้าที่ของหน่วยงานในการสร้างความเข้าใจกับประชาชน โดย ผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 (กอ.รมน.ภาค 4) กิจกรรมความคาดหวัง / ความกลัว โดย อาจารย์อังคาร กาญจนเพชร รองประธนศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง สถาบันพระปกเกล้า จังหวัดปัตตานี และบรรยายเรื่องความเป็นพลเมืองกับการพัฒนาชุมชน บรรยายเรื่องความเป็นพลเมืองกับการพัฒนาชุมชน และบรรยายเรื่องความเป็นพลเมืองกับการจัดการความขัดแย้งด้วยสันติวิธี โดย อาจารย์ศุภณัฐ เพิ่มพูนวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล

 151 total views,  1 views today