Select Page
วันนี้ (14 กุมภาพันธ์ 2567) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาศักยภาพนักศึกษาไทยจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในต่างประเทศ เพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างวันที่ 14 – 16 กุมภาพันธ์ 2567 ณ โรงแรมเซาท์เทิร์นวิวปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี โดยมีนายวิสันต์ ประเสริฐศรี ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. (กระทรวงแรงงาน) เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชลัน สุหลง รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยฟาฏอนี วิทยากรตลอดจนผู้ทรงคุณวุฒิ และนักศึกษาไทยในต่างประเทศกว่า 50 คน เข้าร่วม
 
นายวิสันต์ ประเสริฐศรี ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. (กระทรวงแรงงาน) กล่าวว่า ศอ.บต. เป็นหน่วยงานที่มีบทบาทหน้าที่ในการพัฒนาทุกมิติ โดยบูรณาการหน่วยงานทุกสังกัดที่คอยอำนวยการ ประสานความร่วมมือ หนุนเสริมการทำงานต่าง ๆร่วมกัน ภายใต้แนวทางนโยบายของรัฐบาล ซึ่งกิจกรรมพัฒนาศักยภาพนักศึกษาไทยจังหวัดชายแดนภาคใต้ในต่างประเทศฯ ก็ถือเป็นหนึ่งในภารกิจของ ศอ.บต. ในการจัดการอบรมให้ความรู้ อำนวยการและประสานงานกับหน่วยงาน ที่รับผิดชอบ ซึ่งสอดคล้องกับแผนการสนับสนุนการศึกษาของนักเรียนและนักศึกษาไทยมุสลิม ดำเนินการตามแนวทางที่ ๓ แนวทางการดำเนินการ ภายหลังสำเร็จการศึกษาจากต่างประเทศ และแนวทางที่ ๔ แนวทางการบริหารจัดการ โดยยึดปฏิบัติตามศาสตร์พระราชา “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” มาเป็นแนวทางในการบูรณาการพัฒนาพื้นที่ ให้ สอดคล้องกับบริบทของเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ และนำความรู้ไปสู่การปฏิบัติเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะการศึกษาที่เป็นพื้นฐานสำคัญในการทำให้ต้นทุนมีมูลค่าในเรื่องของการพัฒนาองค์ความรู้ การสร้างเสริมประสบการณ์ เกิดคุณค่าและศักยภาพที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาท่ามกลาง การเปลี่ยนแปลง ความท้าทาย และความหลากหลายทางสังคมพหุวัฒนธรรมให้เกิดความสมดุล ชาวไทยมุสลิมเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีบทบาทสำคัญทั้งในด้านการเมือง การปกครอง การบริหาร เศรษฐกิจ สังคม และการศึกษา ทั้งในระดับพื้นที่ระดับประเทศ และระดับนานาชาติ
 
กิจกรรมดังกล่าวผู้เข้าร่วมจะได้รับฟังการบรรยายให้ความรู้ในเรื่องต่าง ๆ จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ การทำกิจกรรม Workshop การถ่ายภาพ ตัดต่อคลิปให้สวยและน่าสนใจด้วยมือถือ การทำ Content ให้ดึงดูดน่าสนใจ พร้อมแลกเปลี่ยนมุมมองความคิดเห็น ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนภารกิจการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้วยการผลิตข้อมูลข่าวสารของภาครัฐ และประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้สู่สาธารณชน ผ่านสื่อต่างๆ อาทิ การใช้เครือข่ายสื่อสารมวลชน (On Air) การใช้เครือข่ายการสื่อสารและ ปฏิสัมพันธ์ผ่านสังคม (On Line) และการใช้เครือข่ายการสื่อสารด้วยการทำกิจกรรมในพื้นที่ (On Ground) ด้วยการประสานความมือกับนักเรียนและนักศึกษาไทยมุสลิมจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ศึกษาต่อต่างประเทศ ถือเป็นกลไกสำคัญในการเชื่อมโยงและเผยแพร่ข้อเท็จจริงระหว่างรัฐสู่ประชาชนทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนเป็นแนวทางส่งเสริมและสนับสนุนนักเรียน นักศึกษา ไทยมุสลิมจังหวัดชายแดนภาคใต้ในการขับเคลื่อนแผนการสนับสนุนการศึกษาของนักเรียนและนักศึกษาไทย มุสลิมที่ศึกษาต่อในต่างประเทศ พ.ศ. ๒๕๖๖ – ๒๕๗๐ ไปสู่การปฏิบัติ เพื่อใช้ประโยชน์ในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การดำเนินงานของภาครัฐต่อประชาชนในและนอกพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

 136 total views,  2 views today