Select Page

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 นางกนกรัตน์ เกื้อกิจ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานในพิธีเปิดการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นกระบวนการส่งเสริมการทำงานการมีส่วนร่วมของเด็กและสตรี รุ่นที่ 2 โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 – 15 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ห้องประชุมมหาราณี โรงแรมเซาท์เทิร์นวิว อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี โดยมีแกนนำสตรีในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้กว่า 40 คน เข้าร่วม เพื่อรับฟังความคิดเห็นกระบวนการทำงานของแกนนำสตรีที่อยู่ในชุมชนที่มีบทบาทในการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางให้ได้รับความช่วยเหลือโดยเฉพาะในประเด็นเรื่องของการอำนวยความเป็นธรรมและการส่งเสริมการเข้าถึงการบริการภาครัฐ

โดยภายในกิจกรรมแกนนำกลุ่มสตรีได้รับฟังการบรรยายภายใต้หัวข้อ “นโยบายของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อทิศทางของการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเด็กและสตรี” เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้ทราบถึงภารกิจและอำนาจหน้าที่ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกลไกต่างๆ จากภาครัฐและองค์กรภาคประชาสังคม รวมถึงการอภิปรายสัมมนาในเรื่องของการให้ความช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางในชุมชน และการร่วมแลกเปลี่ยนในเรื่องของทิศทางการหนุนเสริมและการสร้างมาตรการความเท่าเทียมทางสังคม แลกเปลี่ยนในเรื่องของประสบการณ์การมีส่วนร่วมของผู้หญิงต่อการคุ้มครองสิทธิและการสร้างความเสมอภาคทางสังคมเพื่อให้มีเวทีในการรับข้อเสนอให้ผู้หญิงที่เป็นแกนนำสตรีในชุมชนได้ร่วมสะท้อนปัญหา ความต้องการ เพื่อเป็นข้อเสนอต่อศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ในการขับเคลื่อนในระดับนโยบายรวมถึงในการส่งต่อข้อเสนอให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป เพื่อให้เกิดการปกป้องพิทักษ์สิทธิเด็กและสตรีในจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

ในการนี้นางกนกรัตน์ เกื้อกิจ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมเวทีรับฟังความคิดเห็นกระบวนการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเด็กและสตรีรุ่นนี้เป็นรุ่นที่สอง โดยได้เชิญกลุ่มเป้าหมายที่เป็นแกนนำสตรีในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เป็นแกนนำที่อยู่ในชุมชน โดยที่ผ่านมา ศอ.บต. ได้มีการขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดแกนนำผู้หญิงในชุมชนสามารถมีความรู้ความสามารถในการให้ความช่วยเหลือในการปกป้องสิทธิของตนเองในการเข้าถึงการบริการภาครัฐ ซึ่งจะช่วยให้การดูแลกลุ่มเป้าหมายในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นที่ทราบกันดีว่าการขับเคลื่อนงานของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ในการส่งเสริมกลไกของการจัดตั้งศูนย์ประสานงานด้านเด็กและสตรีในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมและการบูรณาการการทำงานร่วมกันของหน่วยงานภาครัฐและองค์กรภาคประชาสังคมด้านเด็กและสตรีในจังหวัดชายแดนภาคใต้รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศ

 266 total views,  1 views today