Select Page

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นำคณะรัฐมนตรีลงพื้นที่เยี่ยมชมมัสยิดกรือเซะ ตำบลตันหยงลูโละ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ซึ่งก่อนการปฏิบัติภารกิจนายกรัฐมนตรี ได้เข้ากราบไหว้สักการะศาลหลักเมืองปัตตานีเป็นจุดแรก เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยนายกรัฐมนตรีและคณะได้สวมเสื้อที่ตัดจากผ้าปาเต๊ะสีเขียวลายผ้าพระราชทาน ผ้าลายชบาปัตตานี

ในการนี้นายเศรษฐา ทวีสิน ได้พบปะพูดคุยผู้นําท้องที่ ผู้นําท้องถิ่น กลุ่มสตรี กลุ่มท่องเที่ยวชุมชน น้องๆนักเรียน และประชาชนทั่วไปที่มารอต้อนรับ และเยี่ยมชมตลาดวิถีชุมชนพื้นบ้านจังหวัดปัตตานี และเดินชิมอาหารจากผู้ประกอบการและกลุ่มสตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความสนใจสอบถามพร้อมชิมอาหารฮาลาล โดยมั่นใจว่า รัฐบาลพร้อมผลักดันตั้งศูนย์อุตสาหกรรมฮาลาล และขยายตลาด สนับสนุนให้ไทย เป็น ‘ครัวฮาลาลโลก’ ส่งเสริมให้ประชาชนมีรายได้ นอกจากนี้ นายกฯ ได้สวมหมวกกะปิเยาะจากฝีมือชาวบ้าน และเพ้นท์ผ้าบาติกไว้เป็นที่ระลึกร่วมกับชาวบ้าน

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปเยี่ยมชมบ้านขุนพิทักษ์รายา บ้านเลขที่ 5 และเดินทักทายพ่อค้า แม่ค้า และประชาชนที่บริเวณย่านตลาดชุมชนกือดาจีนอ (ชุมชนตลาดจีน) ซึ่งเป็นชุมชนที่มีการผสมผสานทางพหุวัฒนธรรมมีบ้านเรือนที่มีความเก่าแก่ รวมถึงเข้าสักการะศาลเจ้าเล่งจูเกียง (เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว) ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของพี่น้องชาวจังหวัดปัตตานี พร้อมเยี่ยมชมมหกรรมท่องเที่ยวปัตตานีอาเซียนและการแสดงเชิดสิงโตบนเสาดอกเหมยด้วย

อีกทั้งในช่วงค่ำยังได้พบปะพูดคุยกับผู้นำศาสนา เยี่ยมชมมัสยิดกลาง จังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นศาสนสถานที่ชาวปัตตานีส่วนใหญ่นับถืออย่างเคร่งครัด เสมือนศูนย์กลางในการประกอบศาสนกิจของชาวไทยมุสลิมในภาคใต้ โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวความประทับใจที่ได้เข้าเยี่ยมชมมัสยิดแห่งนี้ และเป็นครั้งแรกในชีวิต ผู้คนมีความเป็นกันเอง ยิ้มแย้มแจ่มใส และขอขอบคุณในการต้อนรับอย่างอบอุ่นท่ามกลางสังคมพหุวัฒนธรรมแห่งนี้ นับเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพและพร้อมในหลายๆ มิติ ขออวยพรให้พื้นที่และประชาชนมีความสุขและเกิดสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเร็ว

สำหรับภารกิจนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีกำหนดเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างวันที่ 27 – 29 กุมภาพันธ์ 2567 ภายใต้กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดชายแดนใต้ “เที่ยวใต้ สุดใจ”

 151 total views,  1 views today