Select Page

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นำคณะ เดินทางลงพื้นที่ 3 จชต. ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระหว่างวันที่ 27-29 กุมภาพันธ์ 2567 โดยวันนี้ (28 กุมภาพันธ์) เวลา 13.00 น. ได้เดินทางโดยเครื่องบิน ATR จาก ท่าอากาศยานฯปัตตานี สู่ อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อเยี่ยมชมสถานที่สำคัญต่างๆในพื้นที่ และส่งเสริมการท่องเที่ยวในเบตง ประเดิมด้วยชมการเลี้ยงปลานิลสายน้ำไหล เบตง และปลาพลวงชมพู หรือปลากือเลาะ ในภาษาลายู ซึ่งมีรูปแบบการเลี้ยงในระบบน้ำไหลผ่าน โดยเกษตรกรจะใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการผันน้ำจากลำธารเข้าสู่ฟาร์ม ซึ่งเป็นการใช้ประโยชน์จากต้นทุนทางธรรมชาติ มีเนื้อสีขาว รสชาติหวาน มีไขมันแทรกเล็กน้อย เมื่อนำไปประกอบอาหารจะมีเนื้อสัมผัสที่ดี ปราศจากกลิ่นสาบโคลน และไม่มีกลิ่นคาว โดยเชฟจุมพล แจ้งไพร ได้รังสรรค์เมนูปลานิลสายน้ำไหลนึ่งมะนาวส้มจี๊ด และปลานิลสายน้ำไหล ผัดพริกขิงสมุนไพร เสริฟขึ้นโต๊ะคณะนายกรัฐมนตรีอีกด้วย

จากนั้น คณะนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเยี่ยมชมสวนดอกไม้เบตง หรือสวนหมื่นบุปผา มีประชาชนร่วมต้อนรับอย่างคับคั่ง มีการใส่ชุดพื้นเมืองในแต่ละหมู่บ้าน เพื่อแสดงถึงที่มา ประเพณีและอัตลักษณ์ของแต่ละชุมชน อาทิ ชาวเขาที่ย้ายถิ่นฐานมาจาก จ.เชียงราย ใส่ชุดลาหู่ พี่น้องหมู่บ้านคอมมิวนิสต์มลายา ใส่ชุดทหารจีนมาร่วมต้อนรับ

นายเศรษฐา ทวีสิน ได้ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนว่า การเดินทางมาจังหวัดชายแดนภาคใต้ มาเพื่อหาโอกาส และ สิ่งที่ซ่อนเร้นเพื่อดึงขึ้นมาสร้างมูลค่าเพิ่ม ไม่อยากให้มองแค่ปัญหา แต่อยากให้มองในลักษณะของการสร้างโอกาส ส่วนเรื่องการขนส่งคมนาคม โดยเฉพาะท่าอากาศยานเบตงที่ในปัจจุบัน แม้จะเป็นสนามบินนานาชาติ แต่ก็ต้องปิดให้บริการนั้น ได้หารือกับ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งมีการพูดคุยเรื่องถนน สนามบิน แต่เราต้องเข้าใจในเชิงพาณิชย์ ถ้าจะให้เอกชนเข้ามา ก็ต้องมีดีมานด์ ตนเองมาที่นี่มาเพื่อมาสร้างดีมานด์ มาสร้างให้โลกรู้ว่า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นจังหวัดที่น่าท่องเที่ยว และไม่ต้องห่วง ถ้ามีดีมานด์มา เครื่องบินมาแน่

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ในส่วนการให้ความมั่นใจเรื่องความมั่นคงกับประชาชนนั้น ฝ่ายความมั่นคงทำงานมาด้วยดี ตลอดเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมา พบปัญหาลดลงไปเยอะมาก ไม่มีใครอยากมีปัญหา วันนี้เราต้องพูดเรื่องโอกาสมากกว่า ถ้าเราลืมเรื่องความไม่มั่นคง หรือความทะเลาะเบาะแว้ง และหันมาพูดเรื่องโอกาส เชื่อว่า ทุกคนอยากมีเงินในกระเป๋า ถ้าเศรษฐกิจดี มีความเสมอภาค มีความเท่าเทียม ได้รับการศึกษาที่ถูกต้อง ได้รับสิทธิที่เท่าเทียมกันทุกคนที่เป็นคนไทย ประชาชนอยากขยายธุรกิจ สิ่งที่เขาต้องการคือเงินทุน รัฐบาลก็ต้องพยายามจัดการ ทั้งธนาคารอิสลาม ให้เข้าใจถึงบริบทการอยู่อาศัยของพี่น้อง 3 จังหวัด รวมถึงธนาคารอื่น ๆ ก็ต้องมีการพูดคุยกันเพื่อรองรับ หากมีการอยากขยายการเพาะพันธุ์ปลานิลน้ำไหล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการเข้าไปช่วยเหลือ รวมถึงกระทรวงการคลังด้วย

ทั้งนี้คณะนายกรัฐมนตรีได้เดินทางติดตามผลการดำเนินงานของด่านศุลกากรเบตง ณ ด่านศุลกากรเบตง จ.ยะลา และเดินทางชมความสวยงามของเมืองเบตง เพื่อวางแนวทางยกระดับการท่องเที่ยวเมืองเบตงอีกด้วย

 393 total views,  3 views today