Select Page

วันที่ (2 มีนาคม 2567) เวลา 08.00 น. พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันมหกรรมนกเขาชวาเสียงอาเซียน ครั้งที่ 37 ณ สนามนกเขาสวนขวัญเมือง ในเขตเทศบาลนครยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา โดยทางเทศบาลนครยะลา ได้จัดขึ้น ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนราธิวาส หน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว อนุรักษ์เผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงนกเขาชวาและธุรกิจเกี่ยวกับนก โดยมี นายอำนาจ ชูทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมมอบโล่ให้กับผู้ให้การสนับสนุน

สำหรับการจัดการแข่งขันในปีนี้ ได้รับความสนใจ มีผู้ส่งนกเข้าร่วมแข่งขันจากชาวชวาวงศ์จากทุกภูมิภาคของประเทศไทย และประเทศเพื่อนบ้าน มาเลเซีย ส่งนกเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 2,000 ตัว

สำหรับการแข่งขันนกเขาชวาเสียง เป็นกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ก่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนในพื้นที่ นำไปสู่การสร้างความสมานฉันท์ และกระตุ้นเศรษฐกิจด้านตลาดนก รวมทั้งผลิตภัณฑ์ในการเพาะเลี้ยงนกเขาชวา นกที่ชนะเลิศการแข่งขันแต่ละประเภทจะได้รับ ถ้วยเกียรติยศแชมป์อาเซียน ตลอดจนรางวัลสมนาคุณอื่นๆ มากมาย

โดยในปีนี้จัดให้มี การแข่งขันประเภทต่างๆ เช่น นกเขาชวาเสียง ประเภทเสียงเล็ก เสียงกลาง เสียงใหญ่ ประเภทรวมเสียง อีกทั้งจัดให้มีกิจกรรมเสริมคือ การแข่งขันนกกรงหัวจุก ณ ศูนย์เยาวชน เทศบาลนครยะลา การจัดงานเทศกาลอาหารสะอาดรสชาติอร่อย (อาหารจานเด็ด) ครั้งที่ 23 ณ สนามโรงพิธีช้างเผือกเทศบาลนครยะลา ซึ่งในช่วงการจัดงานระหว่าง 1-3 มีนาคม 2567 อีกด้วย

 110 total views,  1 views today