Select Page

วันนี้ (3 มีนาคม 2567) ที่ วัดถ้ำตลอด ตำบลเขาแดง อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการ ศอ.บต. มอบหมายให้นายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ร่วมในกิจกรรม ย้อนตำนาน ประวัติศาสตร์ศรัทธาบารมีหลวงปู่ทวด จัดแสดงนิทรรศการ ธาตุกายสิทธิ์ และทอดผ้าป่าสามัคคี โดยมี นายเศวต เพชรนุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธี นายอำเภอสะบ้าย้อย หัวหน้าส่วนระดับจังหวัด หัวหน้าส่วนระดับอำเภอ ตำรวจ ทหาร ประชาชนมาร่วมงานจำนวนมาก

โดยภายในงานมีการจัดแสดงประวัติศาสตร์ศรัทธาบารมีหลวงปู่ทวด วัดช้างให้ และการจัดแสดงนิทรรศการธาตุกายสิทธิ์ (เหล็กไหล) เป็นการรวมธาตุกายสิทธิ์จากที่ต่างๆ ทั้งใน ประเทศไทยและต่างประเทศ เป็นที่แรกและครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษาคุณสมบัติ เชิงวิชาการทางวิทยาศาสตร์และความเชื่อทางด้านพุทธคุณตามความเชื่อโบราณ และเป็นการยกกระดับแหล่ง ท่องเที่ยววัดถ้ำตลอดขึ้นเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับประเทศต่อไป ทุกงานที่สร้างคุณค่าทางจิตใจและพัฒนาสังคมให้ดีขึ้น

วัดถ้ำตลอด เป็นวัดเก่าแก่มีอายุความเป็นมายาวนานหลายร้อยปีมีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ 10 เปอร์เซ็น มีโบราณสถานพระนอนเก่าแก่ภายในถ้ำถึง 2 องค์ อยู่ในช่วงทราวดีต่อยุคศรีวิชัย จนมาถึงยุคศรีอยุธยา ยุคหลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด เป็นที่พัก ธุดงค์นั่งวิปัสสนา บดยารักษาโรค ณ ถ้ำคอก วัดถ้ำตลอด ช่วงปลายชีวิตของท่านเดินทางสร้างวัดช้างให้ ซึ่งวัดถ้ำตลอดเป็นหนึ่งในตำนานที่พักพระศพหลวงปู่ทวด หลักที่ 16 ก่อนเข้าวัดช้างให้ ไปทำปาณกิจพระศพ ตามคำสั่งสุดท้ายของหลวงปู่ทวด

นอกจากนี้วัดถ้ำตลอดเป็นจุดหน้าด่านแรกที่จะนำเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวเข้าสู่จังหวัดสงขลามากมายมหาศาลเป็นเส้นทางที่อยู่ใกล้ชายแดนไทยมาเลเซียมากที่สุด จุดที่ 1 ห่างจากชายแดนไทยมาเลเซีย ด่านประกอบ-นาทวี 19 ก.ม. ห่างจากด่านนอกด่านสะเดา 81 ก.ม. ห่างจากด่านปาดังเบซาร์ 74.6 ก.ม.

 151 total views,  1 views today