Select Page

วันนี้ (5 มีนาคม 2567) เวลา 16.00 น. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด “การแข่งขันฟุตบอล Selatan Thailand Tournament Cup (STT Cup) 2024” พร้อมด้วย นายกิตติกร โล่ห์สุนทร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา และ ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันฟุตบอล Selatan Thailand Tournament Cup (STT Cup) 2024 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ท่ามกลางกองเชียร์แต่ละทีม ที่มาจากในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมชมและเชียร์ กว่า 1,000 คน ณ สนามกีฬา มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา

ในการนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ตนในฐานะรองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อดูแลทุกข์สุขในทุกมิติของการพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับประชาชนอย่างรอบด้าน เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ ทำให้ประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งนับตั้งแต่วันที่ได้รับมอบหมาย ตนได้มีโอกาสลงพื้นที่มาแล้วหลายครั้ง เพื่อพบปะเยี่ยมเยือน ร่วมประชุม และหารือร่วมกับพี่น้องประชาชน พี่น้องข้าราชการ ภาคเอกชน องค์กรภาคประชาสังคม ครบทั้ง 5 จังหวัด

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน กล่าวอีกว่า ตลอดเส้นทางการเดินทางโดยรถยนต์ในพื้นที่ พบว่า พี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ ของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ชื่นชอบการเล่นกีฬาฟุตบอลเป็นอย่างมาก จึงมอบหมายให้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดให้มีการแข่งขันกีฬาฟุตบอลขึ้น โดยให้สมาคมกีฬาฟุตบอล และที่เกี่ยวข้องทั้งหลาย ร่วมกันตั้งชื่อการแข่งขันกีฬานี้ว่า “ฟุตบอล สลาตัน ไทยแลนด์ทัวร์นาเม้นต์ คัพ (STT Cup) 2024” เพราะสลาตัน แปลว่า 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีความเหมาะสมและน่าจะเป็นที่ชื่นชอบ ถูกใจพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก

สำหรับ การจัดการแข่งขันครั้งนี้ เปิดรับสมัครทีมเข้าร่วมการแข่งขัน ตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นต้นมา มีทีมฟุตบอลให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมแข่งขันจำนวนมาก และได้พิจารณาตามหลักเกณฑ์ที่ได้กำหนด จนได้ทีมฟุตบอลเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 128 ทีม ประกอบด้วย จังหวัดนราธิวาส 37 ทีม จังหวัดปัตตานี 42 ทีม จังหวัดยะลา 39 ทีม จังหวัดสงขลา (อำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) 10 ทีมและได้มีการจัดการแข่งขัน ในรอบแรก ได้แบ่งกลุ่ม 32 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม โดยทีมอันดับ 1 ในแต่ละกลุ่ม จะผ่านเข้ารอบ Knock out เข้าสู่รอบ 32 ทีม จนถึงรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งดำเนินการแข่งขันตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และได้พักการแข่งขันในห้วงเดือนรอมฏอน และกลับมาแข่งขันต่อเนื่องในห้วงปลายเดือนเมษายน อีกครั้ง โดยทีมชนะเลิศ จะได้รับเงินรางวัล จำนวน 1,000,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

 221 total views,  1 views today