Select Page

วันนี้ (6 มีนาคม 2567) สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้จัดงานวันคนพิการสากล และ วันผู้สูงอายุจังหวัดยะลา “ทำให้ทุกวันเป็น วันแห่งครอบครัว” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมี นายอำนาจ ชูทอง รองผู้ว่าราชการ จ.ยะลา กล่าวเปิดงาน ร่วมกับ นางสุภาพร วุฒิศาสตร์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดยะลา พร้อมด้วยนางเปรมวดี ขวัญเพชร ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. และเจ้าหน้าที่ ศอ.บต. หัวหน้าส่วนราชการ และกลุ่มเป้าหมาย คนพิการ ผู้สูงอายุและครอบครัว ผู้ดูแลคนพิการ อาสาสมัคร เครือข่ายด้านคนพิการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และหน่วยงานภาครัฐ เอกชน เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 700 คน

ภายในงานมีการจัดกิจกรรม การแสดงของนักเรียนจากศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 2 การมอบโล่ เกียรติบัตรยกย่องเชิดชูเกียรติ ที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ ผู้สูงอายุ และงานด้านครอบครัว มอบรถสามล้อชนิดมือโยก ให้แก่คนพิการ การแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของคนพิการและผู้สูงอายุ การจัดนิทรรศการของหน่วยงานต่างๆ อาทิ การให้บริการตรวจสุขภาพ การให้บริการตัดผม การลงทะเบียนตำแหน่งงานว่าง/สร้างงานสร้างอาชีพ การจับสลากของรางวัล การเล่นเกมส์ /สันทนาการ ตลอดจน บริการเลี้ยงอาหารว่าง อาหารกลางวัน บรรยากาศเต็มไปด้วยรอยยิ้ม และความสุข ของผู้เข้าร่วมกิจกรรม

อย่างไรก็ตาม การจัดกิจกรรม สืบเนื่องจากองค์การสหประชาชาติ ประกาศให้วันที่ 3 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันคนพิการสากล และเชิญชวนร่วมกันจัดกิจกรรม ให้คนพิการได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม ได้แสดงศักยภาพ เกิดเจตคติเชิงสร้างสรรค์ต่อคนพิการและความพิการ ให้การยอมรับคนพิการในฐานะที่เป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าของสังคม เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2525 คณะรัฐมนตรีมีมติ กำหนดให้วันที่ 13 เมษายน ของทุกปี เป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ และเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2533 คณะรัฐมนตรีมีมติ กำหนดให้วันที่ 14เมษายน ของทุกปี เป็นวันแห่งครอบครัว เห็นชอบให้จัดกิจกรรมเพื่อรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของผู้สูงอายุ สนับสนุนให้ผู้สูงอายุนำศักยภาพ ความสามารถ มีส่วนร่วมในกิจกรรมกับคนวัยทำงาน วัยรุ่น และวัยเด็ก รวมถึงการจัดกิจกรรมยกย่องเชิดชูเกียรติถึงคุณค่าและศักดิ์ศรีของผู้สูงอายุ และกระตุ้นให้ประชาชนเห็นความสำคัญของสถาบันครอบครัว มีกิจกรรมใช้เวลาร่วมกัน รวมทั้ง เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติครอบครัว และบุคคลที่เป็นแบบอย่างด้านการพัฒนาครอบครัว

สำหรับจังหวัดยะลา มีประชากร (สัญชาติไทย) จำนวน 548,338 (ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2566 ) เป็นผู้สูงอายุ จำนวน 73,644 คน ประชากรที่จดทะเบียนเป็นคนพิการ ณ วันที่ 1 มีนาคม 2567) จำนวน 15,406 คน ซึ่งเป็นคนพิการที่อายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 6,019 คน

 159 total views,  2 views today