Select Page

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2567 คณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาและเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการการสร้างสันติภาพ เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ สภาผู้แทนราษฏร นำโดยนายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะกรรมาธิการ พร้อมคณะลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็น เกี่ยวกับกระบวนการสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีนายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. ผู้ช่วยเลขาธิการศอ.บต. คณะกรรมาธิการ นักวิชาการ ภาคประชาสังคม ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา

ทั้งนี้คณะกรรมาธิการวิสามัญได้มีการรับฟังการนำเสนอข้อมูลของการร่างยุทธศาสตร์ ซึ่งศอ.บต.ได้มีการนำเสนอแนวทางการพัฒนาประกอบการจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2568 – 2570 อาทิ ประเด็นที่ 1 การสร้างเสริมความมั่นคงและสร้างสันติภาพให้กับพื้นที่ ประเด็นที่ 2 การพัฒนาทางเศรษฐกิจและแก้ไขปัญหาความยากจน ประเด็นที่ 3 การอำนวยความยุติธรรมและการเยียวยา ประเด็นที่ 4 การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ประเด็นที่ 5 การพัฒนาทางด้านสังคมและการอยู่ร่วมกันบนความหลากหลายทางวัฒนธรรม และประเด็นที่ 6 การพัฒนาทางด้านทรัพยากรธรรมชาติ

ในส่วนของการดำเนินการในระยะต่อไป จะมีการบูรณาการทำงานร่วมกับสมช.และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยการจัดทำ (ร่าง) ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2568 – 2570 บนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกภาคส่วนให้สอดคล้องกับนโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ได้รับการทบทวนและปรับปรุงและนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งสร้างโอกาสลดความเหลื่อมล้ำและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนทุกคน รับฟังความคิดเห็นด้านยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้พ.ศ. 2568 – 2570 ปรับปรุง (ร่าง) ยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้พ.ศ. 2568 – 2570 ให้สมบูรณ์ และดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ตามกฎหมายและการเสนอแผนระดับ 3 เพื่อให้ยุทธศาสตร์ฯ พ.ศ. 2568 – 2570 เป็นกรอบในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้สำหรับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและนำความสงบสุขกลับสู่พื้นที่โดยเร็วต่อไป

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ผลการรับฟังวันนี้ทางคณะกรรมาธิการจะนำข้อเสนอร่างยุทธศาสตร์ของศอ.บต.ไปใช้ในการเขียนผลการศึกษาเพื่อเสนอต่อรัฐสภา เช่นเดียวกับ ศอ.บต.ที่จะนำข้อเสนอแนะของกรรมาธิการไปบรรจุอยู่ในเนื้อหาและสาระสำคัญของยุทธศาสตร์ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยยุทธศาสตร์ของ ศอ.บต มีกำหนดแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้ ในการมาครั้งนี้คณะกรรมาธิการยังมารับฟังความเห็นภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งผู้แทนคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลาและจังหวัดนราธิวาส และกลุ่มผู้แทนผู้นำด้านการศาสนาอิสลาม, หน่วยงานด้านการศึกษาในพื้นที่และกลุ่มนักการศึกษา, ตัวแทนกลุ่มการปกครองส่วนท้องถิ่น และเวทีสุดท้ายจะเป็นเวทีเปิดให้ประชาชนทุกภาคส่วนมาร่วมกันเสนอแนวทางเพื่อให้สันติภาพจังหวัดชายแดนใต้เกิดผลสัมฤทธิ์ผลได้จริง

 232 total views,  1 views today