Select Page

วันนี้ (13 มีนาคม 2567) เวลา 10.30 น. ที่ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมเตรียมความพร้อมและต้อนรับเดือนรอมฎอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1445 โดยได้มอบปัจจัยสนับสนุนการปฏิบัติศาสนกิจในเดือนรอมฎอน ได้แก่ อินทผลัม ผ้าละหมาด และคัมภีร์อัลกุรอาน ให้กับประชาชนกลุ่มต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย ผู้นำศาสนาอิสลาม ประชาชนที่มีฐานะยากจน กลุ่มคนเปราะบาง เด็กกำพร้า ผู้ต้องขัง เป็นต้น ถือเป็นการแสดงออกถึงความจริงใจของรัฐบาลในการสนับสนุนประชาชนทุกศาสนิกในฐานะคนไทยอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งมี นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี นายรอมดอน หะยีอาแว ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. (กรมการปกครอง) นาวาเอก จักรพงษ์ อภิมหาธรรม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาฝ่ายพลเรือน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมในพิธี

สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ตามประกาศจุฬาราชมนตรี ลงวันที่ 10 มีนาคม 2567 เรื่อง การดูดวงจันทร์เพื่อกำหนดวันที่ 1 เดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1445 โดยให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศ ดูดวงจันทร์ในวันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2567 เวลาหลังพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า ปรากฏว่าไม่มี ผู้เห็นดวงจันทร์ สำนักจุฬาราชมนตรีจึงประกาศให้วันที่ 1 เดือนรอมฎอนฮิจเราะห์ศักราช 1445 ตรงกับวันอังคารที่ 12 มีนาคม 2567 และ ศอ.บต. ในฐานะหน่วยงานหลักในการแก้ไขปัญหา และพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมสนับสนุนประชาชนทุกศาสนิกได้ปฏิบัติตามหลักความเชื่อทางศาสนาอย่างเท่าเทียม จึงได้จัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมและต้อนรับเดือนรอมฎอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1445 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้ปฏิบัติศาสนกิจอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ มีคุณธรรมจริยธรรม ดำรงตนในหลักความเชื่อทางศาสนาที่ถูกต้อง ตลอดจน มีความภาคภูมิใจในอัตลักษณ์และวิถีชีวิตของตนเอง

ในการนี้ พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า เดือนรอมฎอนถือเป็นเดือนอันประเสริฐ ที่องค์พระผู้เป็นเจ้าประทานคัมภีร์อัลกุรอาน เพื่อถ่ายทอดวิธีการดำเนินชีวิตและประพฤติตน ตามหลักศาสนบัญญัติ สำหรับพี่น้องชาวมุสลิมการปฏิบัติภารกิจในเดือนรอมฎอนนั้น จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะได้พิสูจน์ความเข้มแข็งและแสดงความเคารพในพระผู้เป็นเจ้า ได้ฝึกความมั่นคง ทั้งจิตใจและร่างกาย ด้วยการยึดมั่นในการทำความดีและละเว้นอบายมุข เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ระหว่างกัน สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยพื้นฐาน ที่จะทำให้จิตใจผู้ปฏิบัติมีความบริสุทธิ์ งอกงามด้วยคุณธรรม ซึ่งจะส่งผลให้สังคม ชุมชน จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีสันติสุข และมั่นคงตลอดไป

จากนั้น เวลา 14.30 น. พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เดินทางไปยัง สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา ตำบลท่าสาป อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เพื่อเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมเตรียมความพร้อมและต้อนรับเดือนรอมฎอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1445 ในพื้นที่จังหวัดยะลา โดยมี นายอับดุลบาซิ เจ๊ะมะ ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมต้อนรับ

ทั้งนี้ กิจกรรมเตรียมความพร้อมและต้อนรับเดือนรอมฎอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1445 กำหนดจัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจะลงพื้นที่ไปจัดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย จังหวัดสตูลและจังหวัดสงขลา ในวันที่ 18 มีนาคม 2567 และจังหวัดนราธิวาส ในวันที่ 20 มีนาคม 2567 เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สามารถเข้าถึงสิ่งของปัจจัยที่ทางรัฐบาลมอบให้อย่างทั่วถึง

 108 total views,  1 views today