Select Page

วันนี้ (18 มีนาคม 2567) เวลา 09.30 น. ที่ ศูนย์การศึกษาพิเศษ จังหวัดนราธิวาส นายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการบริการสาธารณสุขเชิงรุกผ่านรถโมบายเคลื่อนที่ “สิริเวชยาน” ให้กับเด็กพิการในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ตามโครงการ “เก้าอี้ สุขใจ ร้อยรักสู่ครอบครัว” อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกับ ศูนย์การศึกษาพิเศษจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลประจำจังหวัด และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด องค์การบริหารส่วนจังหวัด 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกันค้นหาและประเมินความพร้อมในการช่วยเหลือเด็กพิการเบื้องต้น สำหรับการสนับสนุนอุปกรณ์ช่วยเหลือความพิการจำนวน 5 ชนิดได้แก่ 1. เก้าอี้สุขใจ 2. รองเท้าสั่งตัด 3. เตียงฝึกยืน 4. วอคเกอร์ และ 5. กายอุปกรณ์มูลค่าสูง ที่เหมาะกับแต่ละบุคคลเพื่อให้เด็กพิการมีการพัฒนาที่ดีขึ้น ซึ่งในพิธีมีนางสาวนิชาภา หมื่นไกร ผู้อำนวยการกลุ่มงานขยายผลฯ รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจการพิเศษ ศอ.บต. นายซัมซูดิน รอเซะ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุข องค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส เจ้าหน้าที่จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนราธิวาส ตลอดจนคณะครู แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู พยาบาล นักกายภาพบำบัด 

ผู้ปกครอง และน้องๆผู้พิการในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เข้าร่วมกว่า 100 คน

ในการนี้ นายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวขอบคุณคณะคุณครูทุกคนที่ได้ดูแลและเอาใจใส่น้องๆ ที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ศอ.บต. ในฐานะหน่วยงานพัฒนาในพื้นที่จะเป็นส่วนหนึ่งที่ได้น้อมนำพระราชดำริจากสมเด็จพระเทพฯ มาช่วยเหลือเยาวชนของชาติให้เกิดประโยชน์และเสริมสร้างอาชีพให้ผู้ปกครองที่ไม่สามารถออกไปประกอบอาชีพอื่นได้ ซึ่งเหล่านี้ถือเป็นส่วนที่สำคัญที่จะต้องช่วยกันโดยเฉพาะเด็กพิเศษที่ต้องได้รับการดูแลฟื้นฟูสมรรถภาพด้านร่างกายให้สามารถช่วยเหลือตนเอง หรือมีพัฒนาการที่ดีขึ้น การดูแลและช่วยเหลือครอบครัวให้สามารถมีอาชีพ มีรายได้เสริมควบคู่กับการดูแลบุตรหลานไปพร้อมกัน เพื่อมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป

สำหรับการสรุปข้อมูลในปีงบประมาณ 2567 พบว่าเด็กพิการในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความต้องการและความจำเป็นต้องได้รับอุปกรณ์ช่วยเหลือฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายทั้ง 5 ชนิดรวมทั้งสิ้น 434 ชิ้น และจำนวนเด็กพิการที่เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนทั้งสิ้น 318 คน ประกอบด้วย 1. จังหวัดยะลา จำนวน 74 คน รวม 99 ชิ้น 2. จังหวัดปัตตานี จำนวน 30 คน รวม 31 ชิ้น 3. จังหวัดนราธิวาส จำนวน 106 คน รวม 146 ชิ้น 4. จังหวัดสงขลา จำนวน 62 คนรวม 87 ชิ้น และ 5. จังหวัดสตูล จำนวน 46 คน รวม 71 ชิ้น

นอกจากนี้ ทางโครงการฯ ยังได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จํากัด มหาชน หรือปั้มน้ำมันบางจาก มอบบัตรเติมน้ำมันรถฉุกเฉิน ให้กับโรงพยาบาลในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 50,000 บาท โดยแบ่งเป็นจังหวัดละ 10,000 บาท เพื่อใช้ในการปฏิบัติหน้าที่และการลำเลียงผู้ป่วยให้ถึงโรงพยาบาลได้อย่างปลอดภัยอีกด้วย

 95 total views,  1 views today