Select Page

วันนี้ (20 มีนาคม 2567) นางสาวเยาวภา อินชะนะ ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดกิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการบริการสาธารณสุขเชิงรุกผ่านรถโมบายเคลื่อนที่ “สิริเวชยาน” ให้กับเด็กพิการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ ศูนย์การศึกษาพิเศษจังหวัดปัตตานี โดยมี นายศักดิ์รินทร์ แก้วสุข ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษจังหวัดปัตตานี นายแพทย์เชิดพงศ์ หังสสูต นางสโรทร ม่วงเกลี้ยง ทีมฟุตแคร์ ผู้จัดการมูลนิธิไทย พีบีเอส คณะนักวิจัยจากภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตลอดจน ผู้ปกครองและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

สำหรับกิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการบริการสาธารณสุขเชิงรุกผ่านรถโมบายเคลื่อนที่ “สิริเวชยาน” ให้กับเด็กพิการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในครั้งนี้ เป็นการดำเนินงานภายใต้โครงการ“เก้าอี้ สุขใจ ร้อยรักสู่ครอบครัว” อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตามพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลประจำจังหวัด และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการค้นหาและประเมินความพร้อมเพื่อช่วยเหลือเด็กพิการเบื้องต้น โดยการสนับสนุนอุปกรณ์ช่วยความพิการที่เหมาะกับแต่ละบุคคล เพื่อให้เด็กพิการมีพัฒนาการที่ดีขึ้น โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ได้ดำเนินการตรวจประเมินสภาพ ความพิการให้กับเด็กพิการ ที่มีความจำเป็นต้องได้รับอุปกรณ์ช่วยต่อการฟื้นฟูสภาพเด็กพิการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งสิ้น 437 ชิ้น

นางสาวเยาวภา อินชะนะ กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของงานการขับเคลื่อนดำเนินงาน ตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระขนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพ ฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ขับเคลื่อนเป็นประจำในทุกปี ในการลงตรวจประเมินสภาพ ความพิการ แนะนำส่งเสริมให้ความรู้แก่เด็กพิการและครอบครัว เพื่อให้เด็กพิการและครอบครัว มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถพึ่งพาตนเองได้ เข้าถึงงานบริการสาธารณสุขขั้นพื้นฐานในพื้นที่ได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เด็กพิการและครอบครัวได้เข้าถึง การบริการขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุข เด็กพิการได้รับอุปกรณ์ช่วยความพิการที่เหมาะสมกับสภาพร่างกายของตนเอง ขอขอบคุณ ศูนย์การศึกษาพิเศษจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ที่ให้การสนับสนุน ด้านสถานที่และบุคลากรทางการแพทย์ในการตรวจประเมิน ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้

 91 total views,  1 views today