Select Page

วันที่ 20 มีนาคม 2567 นายรอมดอน หะยีอาแว ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจัดหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กรมการปกครอง เป็นประธานการประชุมติดตามผลการดำเนินงานและกำหนดกรอบแนวทางการแก้ไขปัญหาคนไทยไร้สัญชาติ โดยมีนายธเนศ บุญตามชู หัวหน้าศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 9 ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องประชุมย่อย ชั้น 3 ศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้

ทั้งนี้ในที่ประชุมได้มีการรายงานผลการดำเนินงานในช่วงปี 2560 – 2566 ที่ได้มีการดำเนินการตรวจสารพันธุกรรม DNA คนไทยไร้สัญชาติหรือบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎรทั้งในพื้นที่ 5 จังหวัด ชายแดนภาคใต้และในประเทศมาเลเซีย โดยสำนักทะเบียนสังกัดกรมการปกครอง เจ้าหน้าที่ของกรมการกงสุล และการดำเนินการในเชิงรุกผ่านเครือข่ายบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิ ในการสำรวจข้อมูลการแก้ไขปัญหา เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการตรวจสารพันธุกรรม (DNA) เปรียบเทียบกับบุคคลอ้างอิงหรือคู่เทียบ อีกทั้งยังมีการอบรมส่งเสริมความรู้ให้กับปลัดอำเภอและเจ้าหน้าที่และดำเนินการออกบัตรประจำตัวประชาชน ให้ความรู้สิทธิและการเข้าถึงบริการภาครัฐด้านต่างๆ พร้อมลงพื้นที่ติดตามการเข้าถึงสิทธิเมื่อได้รับบัตรประจำตัวประชาชนต่อไป

และในส่วนของแนวทางการดำเนินงานในระยะต่อไป ศอ.บต.จะบูรณาการร่วมกับศูนย์บริหารการทะเบียน ภาค 9 ในการเร่งรัดและติดตามผลการออกบัตรประจำตัวประชาชน ของผู้ร้องขอมีบัตรฯ ของสำนักทะเบียนฯ เพื่อให้สามารถเพิ่มชื่อบุคคลในทะเบียนบ้านและการออกบัตรประจำตัวประชาชน ให้มีความรวดเร็วยิ่งขึ้น

ในการนี้นายรอมดอน หะยีอาแว ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องที่ได้ร่วมกันกำหนดแนวทางและแลกเปลี่ยนมุมมองในการหาวิธีการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนคนไทยไร้สัญชาติที่ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชนให้มีบัตรเพื่อที่จะทำให้บุคคลดังกล่าวสามารถเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานต่าง ๆ ที่ควรจะได้รับ

 250 total views,  3 views today