Select Page
วันนี้ (23 มีนาคม 2567) ณ โรงแรมญันนะตีย์ ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกับ สถาบันพัฒนาคุณภาพชีวิตเยาวชน จัดกิจกรรม รอมฎอน:เยาวชนสัมพันธ์ประจำปี 2567 ในการสร้างความสัมพันธ์อันดีและความเป็นเอกภาพของเยาวชน สร้างการรับรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับหลักคำสอนของศาสนาอิสลาม ต่อการดำรงชีวิต การประกอบคุณงามความดี และการปฏิบัติศาสนกิจตามหลักคำสอน แก่นักเรียน นิสิตนักศึกษาและเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีนายรอมดอน หะยีอาแว ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานเปิดกิจกรรม และมีพลโทศานติ ศกุลตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ท.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 นายมาหะมะพีสกรี วาแม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ผู้แทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาฏอนี กงสุลใหญ่มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ประจำจังหวัดสงขลา ร่วมพบปะเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรม
 
ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า การจัดกิจกรรมละศีลอดของเยาวชน มีการดำเนินการขึ้นทุกปี เพื่อพบปะแกนนำเยาวชนที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาพื้นที่ ซึ่งผู้ใหญ่ในบ้านเมืองทุกองค์กรล้วนให้ความสำคัญ เนื่องจากเยาวชนเป็นคนสำคัญในการพัฒนา เป็นอนาคตในการสานต่อโครงการสำคัญในพื้นที่ ดังนั้นกิจกรรมต่างๆ ศอ.บต. หน่วยงานภาครัฐ พร้อมสนับสนุน และเคียงข้าง อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือนรอมฎอนนี้ ศอ.บต. ร่วมกับกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า และภาคส่วนอื่นๆ ได้มอบปัจจัยละศีลอดให้กับพี่น้องประชาชนทั่วไป เด็กกำพร้าและคนยากจนที่อยู่ในบัญชีซากาต พร้อมทั้งมอบปัจจัยทางการเงินให้กับประชาชนยากไร้ ทั้งนี้ขอให้น้องๆนำแนวคิดที่ได้ในวันนี้กลับไปสานต่อ ร่วมกันพัฒนาพื้นที่ให้เกิดสันติสุขโดยเร็ว
 
ด้านแม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวพบปะเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมว่า ดีใจได้กลับมาเห็นน้องๆอีกครั้ง ตั้งแต่ปีที่แล้วรับปากว่า ถ้ามีโอกาสจะมาร่วมงานกิจกรรมรอมฎอนกับน้องๆอีก เพื่อมาเรียนรู้และแลกเปลี่ยน พูดคุย อย่างไรก็ตาม ขอให้เยาวชนเติบโตเป็นคนดี ช่วยกันสอดส่องเรื่องยาเสพติด ซึ่งระบาดมากขึ้นทุกวัน ลามไปถึงในวัดในมัสยิด ขอให้ช่วยกันเตือนและช่วยกันปฏิเสธ เป็นกระบอกเสียงไปสู่คนอื่นๆ รณรงค์ไม่เสพ ไม่ซื้อ ไม่ขาย ส่วนเรื่องการแสดงออกถึงอัตลักษณ์ ประเพณีและวัฒนธรรม ในการแต่งกายชุดมลายู หรือการประกวดซุ้มประตูชัยในวันสำคัญนั้น กอ.รมน.พร้อมส่งเสริมและสนับสนุนแต่ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย สิ่งสุดท้ายที่จะขอฝากให้เยาวชนช่วยกันสอดส่องดูแล คือการจุดประทัด พลุ ดอกไม้ไฟ ที่มีการจุดเล่นในช่วงวันฮารีรายอ หลายๆครั้งเด็กๆได้รับบาดเจ็บในทุกปี จึงขอฝากตรงนี้ให้ช่วยกันดูแลเยาวชนในพื้นที่ด้วย

 123 total views,  3 views today