Select Page

ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีกำหนดจัดกิจกรรมเสริมสร้างความเข้าใจและสานสัมพันธ์คณะทูตกลุ่มประเทศมุสลิม ในห้วงเดือนมิถุนายนนี้ ณ พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ วันนี้ (1 เมษายน 2567) นายโสรัจ สุขถาวร เอกอัครราชทูตประจำกระทรวงการต่างประเทศ และคณะจึงเข้าพบ พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการ ศอ.บต. เพื่อหารือดำเนินการเรื่องดังกล่าว ในการส่งเสริมความเข้าใจกับต่างประเทศเกี่ยวกับสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเพื่อรับทราบพัฒนาการของสถานการณ์ในพื้นที่ เพื่อเตรียมการสำหรับโครงการนำคณะทูตต่างประเทศเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในปีงบประมาณ 2567 พร้อมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานความร่วมมืออย่างสร้างสรรค์กับต่างประเทศ ตลอดจนเสริมสร้างเครือข่ายกับหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อความร่วมมือระหว่างกันในอนาคต

เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า โครงการนำคณะทูตต่างประเทศเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น มีการจัดและดำเนินการแล้วในปี 2566 ที่ผ่านมา ซึ่ง ศอ.บต. หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะดำเนินการเรื่องนี้ให้เป็นวาระประจำปี เป็นเวทีต่อเนื่องในการสร้างความเข้าใจอันดีแก่ชาวโลก เกี่ยวกับจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยกำหนดหัวข้อในการสื่อสารในแต่ละปีให้สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่สงบพื้นที่ โดย ศอ.บต. มองว่า ในปีนี้ต้องการสื่อสารในเรื่องของความปลอดภัย ศักยภาพของประชาชนและพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่พร้อมทำงานในระดับสากล การเชิญคณะทูตประเทศโลกมุสลิมมาในพื้นที่ ไม่ใช่แค่เชิญมาแค่ดูแล้วกลับไป แต่ต้องสามารถสื่อสารช่วยยกระดับพื้นที่ได้ด้วย ทั้งนี้ถ้าเป็นไปได้อยากเชิญทูตไทยประจำแต่ละประเทศของประเทศโลกมุสลิมที่จะมาเยือนชายแดนใต้ร่วมทริปในครั้งนี้ด้วย เพื่อให้เห็นถึงความใกล้ชิดระหว่างประเทศไทยและประเทศโลกมุสลิม

ด้าน เอกอัครราชทูตประจำกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า เห็นด้วยในการกำหนดประเด็นในการสื่อสารสร้างความเข้าใจ กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนในแต่ละครั้ง อาทิ การอยู่ร่วมกันอย่างสันติในพื้นที่ การสร้างสถานการณ์ความไม่สงบ ศักยภาพของเยาวชน และอื่นๆให้สามารถได้คุยกันในเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการพัฒนาศักยภาพเยาวชน ซึ่งเป็นเรื่องที่พูดคุยเพื่อยกระดับเยาวชนในพื้นที่สู่สากลได้

สำหรับกิจกรรมเสริมสร้างความเข้าใจและสานสัมพันธ์คณะทูตกลุ่มประเทศมุสลิม ในเบื้องต้นจะมีการเชิญเอกอัครราชทูตประจำการในประเทศไทยร่วมกิจกรรม จำนวน 10 – 15 ประเทศ อาทิ บาห์เรน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บรูไน อียิปต์ กาตาร์ ปากีสถาน บังกลาเทศ ฯลฯ รวมทั้งเอกอัครราชทูตไทยที่ประจำการในประเทศที่มีบทบาทและมีส่วนร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีประเด็นในการสื่อสารมุ่งเน้น 3 ประเด็นหลักคือ การยกระดับคุณภาพชีวิต ด้านการแก้ไขปัญหาความยากจน การศึกษาและสาธารณสุข การพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางสังคม โดยมุ่งเน้นการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม การส่งเสริมด้านศาสนา การแก้ไขปัญหายาเสพติด และประเด็นสุดท้าย คือ การพัฒนาเศรษฐกิจการค้าชายแดน”

 238 total views,  1 views today