Select Page

วันนี้ (1 เมษายน 2567) นายรอมดอน หะยีอาแว ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กรมการปกครอง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่เยียวยา ศอ.บต. ลงพื้นที่เยี่ยมให้ขวัญกำลังใจและติดตามความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผบกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส โดยจุดแรก ลงพื้นที่ หมู่ที่ 5 ต.ดุซงญอ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส เพื่อเข้าเยี่ยมครอบครัว อส.ทพ.หญิง นูรีซัน พรหมคีรี สังกัดหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 49 ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุถูกคนร้ายยิง ขณะกำลังขายของ บริเวณตลาดนัดดุซงญอ อำเภอจะแนะ เมื่อวันที่ 28 มีนาคม ที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ ยังมีหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่ในครั้งนี้ด้วย อาทิ เยียวยาจังหวัดนราธิวาส เหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส กระทรวงสาธารณสุข กรมการปกครอง เพื่อติดตามความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือเยียวยาและประเมินสภาพจิตใจผู้ได้รับกระทบ โดย ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ได้แสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสียพร้อมเน้นย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ติดตาม ดูแลสภาพจิตใจผู้ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งมอบข้าวสาร จำนวน 1 กระสอบ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ทั้งนี้ ศอ.บต. โดย ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือเยียวยาจังหวัดนราธิวาส ได้จ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาแก่ครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบ จำนวน 500,000 บาท ตามหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือเยียวยาฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งจะมีการดูแลทุนการศึกษาตามระเบียบแก่บุตรของ อส.ทพ.หญิง นูรีซัน พรหมคีรี จนสำเร็จปริญญาตรี

จากนั้น ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ได้เดินทางไปยัง บริษัท ชาเล่ต์ ฟอร์เรส นรา จำกัด ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 ตำบลกายูคละ อำเภอแว้งจังหวัดนราธิวาส ซึ่งประกอบกิจการนำเข้า ส่งออก ผลิต รับซื้อ และจำหน่ายไม้แปรรูป ไม้พื้น ไม้อาบน้ำยา โรงเลื่อยไม้ เพื่อเข้าตรวจสอบความเสียหายและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่เจ้าของกิจการ หลังถูกคนร้ายลอบวางเพลิงเมื่อวันที่ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา ต่อจากนั้นเดินทางไปยัง บริษัท เอส.โอ.เอ็น.เอ็นจิ ตั้งอยู่ที่ ถนนสุริยะประดิษฐ์ ตำบลบางนาค อำเภอเมืองนราธิวาส ซี่งประกอบธุรกิจรับเหมา ก่อสร้างถนน สะพาน และอุโมงค์ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่เจ้าของกิจการ หลังถูกคนร้ายลอบวางเพลิงเผารถ ริมถนนสุไหงปาดี-สุไหงโกลก จุดต่อมา เดินทางไปยัง โรงงานอุตสาหกรรมดินขาวนรา ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 10 ตำบลลำภู อำเภอเมืองนราธิวาส ประกอบกิจการรับเหมาก่อสร้าง การขายส่ง อิฐหินปูนทราย และผลิตภัณฑ์คอนกรีต เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้แก่เจ้าของกิจการหลังถูกคนร้ายลอบวางเพลิงโรงงานซึ่งตั้งอยู่ ณ หมู่ที่ 6 บ้านบาโงดุดง ตำบลจวบ อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส และจุดสุดท้ายเดินทางไปยัง บริษัทเอเชียเหมืองแร่ อุตสาหกรรม จำกัด ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่2 ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายแร่เฟลด์สปาร์ ทำเหมืองดิน เพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่เจ้าของกิจการ หลังถูกคนร้ายลอบวางเพลิงบริเวณบ้านบูยง ตำบลช้างเผือก อำเภอจะแนะ

ทั้งนี้การลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายของโรงงาน/บริษัทที่ได้รับผลกระทบทั้ง 4 จุดในครั้งนี้ มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ จังหวัดนราธิวาส นำโดย นายสิทธิชัย สวัสดิ์แสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กรมการปกครอง เยียวยาในพื้นที่ และอำเภอ ได้เข้าไปดำเนินการประมวลผล เพื่อสำรวจ ประเมินมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นตามระเบียบหลักเกณฑ์ และเร่งรัดให้การดำเนินการด้านการช่วยเหลือเยียวยาเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยกำหนดห้วงเวลาการดำเนินการช่วยเหลือเยียวยา แล้วเสร็จภายใน 60 วัน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชน

 98 total views,  1 views today