Select Page

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2567 นายนันทพงศ์ สุวรรณรัตน์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. ลงพื้นที่อำเภอเทพา อำเภอนาทวีและอำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา เพื่อพบปะเครือข่ายภาคประชาสังคมเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ และกลุ่มชมรมดาหลา (กลุ่มเสื้อม่วง) เพื่อหารือแนวทางการดำเนินงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดตามหลักการทางศาสนา (ศาสนบำบัด) โดยอาศัยชุมชนเป็นศูนย์กลางในการแก้ไขปัญหา ผ่านความเห็นหรือข้อตกลงร่วมกันของหมู่บ้าน/ชุมชน (ฮูกุมปากัต) และรับฟังปัญหาในการดำเนินการที่ผ่านมารวมถึงข้อเสนอแนะแนวทางในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหายาเสพติดร่วมกัน โดยการหนุนเสริมให้ภาคประชาสังคมในพื้นที่มีบทบาทสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาตามความต้องการของหมู่บ้าน/ชุมชน และการมีส่วนร่วมของท้องที่ ท้องถิ่น ภาคศาสนาในการป้องกัน และภาครัฐส่งเสริมการแก้ไขปัญหาและมาตรการทางกฎหมาย

จากนั้น นายนันทพงศ์ สุวรรณรัตน์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. เดินทางไปยังโรงเรียนกาบังพิทยาคม ตำบลกาบัง อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา เพื่อเป็นประธานในพิธีปิดการอบรมค่ายเยาวชนในการป้องกันปัญหายาเสพติด “ค่ายกาเนาะ กาเนาะ ดาหลา” กลุ่มเป้าหมายเป็นเยาวชนอายุระหว่าง 8 – 14 ปี โดยเครือข่ายภาคประชาสังคม ร่วมกับตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฝ่ายปกครองท้องที่ ผู้นำศาสนาและภาคการศึกษา (โรงเรียน) ในพื้นที่ร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมความรัก ความเข้าใจและสายใยสัมพันธ์ระหว่างพ่อ แม่ และเยาวชน การส่งเสริมให้เยาวชนตระหนักรู้เกี่ยวกับพิษภัยของยาเสพติดและ ส่งเสริมหลักการทางศาสนาและการประกอบศาสนากิจร่วมกัน

ในการนี้ นายนันทพงศ์ สุวรรณรัตน์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่ทุกภาคส่วนได้ให้ความร่วมมือ และให้ความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหายาเสพติด ครอบครัวเป็นปัจจัยสำคัญในการป้องกันปัญหายาเสพติด สังคมหรือชุมชนที่ดีจะเป็นเกราะป้องกันเยาวชนมิให้ไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด กิจกรรมวันนี้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ได้เห็นความร่วมมือของทุกฝ่าย และ ศอ.บต. จะผลักดันการแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยใช้หลักศาสนานำ ผ่านความเห็นร่วมของชุมชน และหนุนภาคประชาสังคมให้มีความเข้มแข็งต่อไป

 118 total views,  1 views today