Select Page

วันนี้ (15 พฤษภาคม 2567) ที่ อาคารศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ อ.เมือง จ.ยะลา นายแพทย์ สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดกิจกรรมการประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ระดับชายแดนใต้ เนื่องในเทศกาลส่งเสริมและเผยแผ่พระพุทธศาสนา “วันวิสาขบูชา” วันสำคัญของโลกประจำปี 2567 โดยมี นาวาเอก จักรพงษ์ อภิมหาธรรม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาฝ่ายพลเรือน คณะครู นักเรียนในพื้นที่ที่เข้าร่วมการประกวด เข้าร่วม

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนได้เห็นความสำคัญและฝึกฝนการสวดมนต์หมู่ สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมไทยอันดีงามของชาวพุทธที่อยู่คู่กับสังคมไทยอย่างช้านาน อีกทั้งเพื่อกล่อมเกลาจิตใจนักเรียนซึ่งเป็นเด็กและเยาวชนของชาติให้เป็นผู้ที่จิตใจอ่อนโยน ยึดมั่นในความกตัญญูกตเวที รวมทั้งปลูกฝังให้น้อมรับรำลึกถึงพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ และพระสังฆคุณ ที่จะส่งผลให้เด็กและเยาวชน เป็นคนดีของสังคมต่อไปในอนาคต ทั้งนี้การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีสถานศึกษาสนใจสมัครเข้าร่วม 3 ระดับ ประกอบด้วย ระดับประถมศึกษาจำนวน 5 โรงเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจำนวน 6 โรงเรียน และระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 5 โรงเรียน

นายแพทย์ สมหมาย บุญเกลี้ยง กล่าวว่า เวทีการประกวดครั้งนี้ นับเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ที่เปิดโอกาสให้เด็กเยาวชน ได้แสดงออกซึ่งความสามารถในด้านที่ถูกต้องดีงาม ได้ผ่านการเรียนรู้ฝึกฝนมาอย่างเข้มข้น จนได้เป็นตัวแทนของโรงเรียนเข้าร่วมการประกวด ถือว่าเป็นตัวอย่างของคนรุ่นใหม่ที่น่าชื่นชมอย่างยิ่ง อีกทั้งยังส่งเสริมให้เด็กและเยาวชน มีจิตใจยึดมั่นอยู่ในหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนารวมทั้งเป็นการกล่อมเกลาพัฒนาจิตใจเยาวชน ซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญของชาติในอนาคต ส่งผลให้เกิดการพัฒนาศักยภาพของตนเองให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นต่อไป และที่สำคัญนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นอย่างยิ่งที่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ท่านประทานพระกรุณาพระอนุญาตเชิญตราอักษรพระนาม ออป. มาจัดทำโล่รางวัลสำหรับการประกวดในครั้งนี้ ซึ่งผู้ที่ชนะการประกวดในวันนี้ จะได้รับโล่ เงินรางวัล และเกียรติบัตร ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2567 ณ พุทธมณฑลจังหวัดนราธิวาส ซึ่งในวันนั้นจะมีพี่น้องชาวพุทธ พระสงฆ์จากจังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา (เทพา จะนะ นาทวี และสะบ้าย้อย) พร้อมใจกันใส่ชุดสีขาวมาร่วมกันประกาศตนเป็นพุทธมามะกะ และพิธีถวายผ้าและแห่ผ้าพร้อมเวียนเทียนรอบพระพุทธทักษิณมิ่งมงคล

 167 total views,  1 views today