Select Page

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2567 ณ ห้องประชุมเจริญจิตต์ ณ สงขลา อาคารอำนวยการ ศอ.บต. นายนันทพงศ์ สุวรรณรัตน์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานรับฟังการรายงานผลการดำเนินงานในการขจัดความยากจนและสร้างโอกาสทางสังคม ด้วยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีในการแก้ไขปัญหาความยากจนอย่างเป็ดเสร็จ โดยมี ดร.วสันต์ พลาศัย รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุมาลี กรดกางกั้น และคณะอาจารย์จากมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ รายงานผลการดำเนินงาน และมีเจ้าหน้าที่ ศอ.บต. จากกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาฝ่ายความมั่นคง ร่วมรับฟังการรายงานในครั้งนี้

สำหรับการดำเนินงานในการขจัดความยากจนและสร้างโอกาสทางสังคมฯ เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน ศอ.บต. ร่วมกับ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ดำเนินงานโดยนำข้อมูลคนยากจนจากฐานข้อมูลของ บพท. มาใช้เป็นครัวเรือนเป้าหมายในการแก้ไขปัญหาเป็นหลัก โดยน้อมนำทฤษฎีความพอเพียงมาประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยี ในการยกระดับเศรษฐกิจฐานรากของชุมชนและยกระดับคุณภาพชีวิตของครัวเรือนยากจนในพื้นที่ มุ่งเน้นการแปรรูปผลผลิตจากท้องถิ่นในการสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อให้ครัวเรือนมีรายได้ มีอาชีพ และหลุดพ้นจากความยากจนอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ การแปรรูอาหารทะเล ด้วยตู้อบแสงอาทิตย์ เทคโนโสยีการผลิตหญ้าอาหารสัตว์ในพื้นที่ดินทรายที่มีความเค็มสูง เป็นต้น ตลอดจนการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของผู้ประกอบการ การค้าชายแดน โดยใช้กรณีศึกษาของด่านศุลกากร สุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เพื่อเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ อาทิ การถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่องระเบียบพิธีทางศุลกากร ให้แก่ผู้ประกอบการประเภทผักแสะผลไม้ ให้มีความสามารถในการส่งออกและจำหน่ายไปยังประเทศมาเลเซีย

อย่างไรก็ตาม ศอ.บต. มีเป้าหมายในการแก้ไขปัญหาความยากจน ผ่านกลไกสภาสันติสุขตำบล ใช้หลักในการสร้างคนในพื้นที่ เพื่อพัฒนา และแก้ไขปัญหาของพื้นที่ ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน ซึ่งมีการสนับสนุนครัวเรือนยากจนที่ศักยภาพ และพร้อมที่จะพัฒนา ในการส่งเสริมและสนับสนุนตามความถนัดครัวเรือนละ 20,000 บาท

สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 การส่งเสริมครัวเรือนยากจน จำนวน 1,000 ครัวเรือน โดยใช้กลไกของภาคประชาสังคมในพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงานและความสำเร็จของครัวเรือนเป้าหมาย โดยมีสถานบันการศึกษาเป็นพี่เลี้ยงในการแก้ไขปัญหาความยากจนและขจัดความขาดแคลนอย่างเป็นรูปธรรม

 102 total views,  1 views today