Select Page

วันนี้ (19 พ.ค. 2567) เวลา 09.00 น. ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกับสำนักงานพุทธศาสนา สำนักงานวัฒนธรรม ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วย กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า ร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมตามหลักความเชื่อทางศาสนา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา วันสำคัญของโลก ณ พุทธมณฑลจังหวัดนราธิวาส ประจำปี 2567 อ.เมือง จ.นราธิวาส โดยมีพระสิริจริยาลังการ รองเจ้าคณะภาค 18 เจ้าอาวาสวัดตานีนรสโมสร พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีพันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานฝ่ายฆราวาส จุดธูป เทียน บูชาพระรัตนตรัย พร้อมถวายจตุปัจจัยไทยธรรม แด่พระสงฆ์ที่เจริญพระพุทธมนต์ และมี ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม เป็นประธานเปิดกรวยถวายราชศักการะหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ฉายกับสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี และเปิดกรวยหน้าพระรูปพระอริยวงศาคตญาณสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ก่อนเริ่มพิธี

ภายในกิจกรรม มีการมอบรางวัลแก่นักเรียนผู้ชนะการประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่จัดประกวดเมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2567 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ จ.ยะลา

ทั้งนี้ สำหรับ กิจกรรมส่งเสริมการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมตามหลักความเชื่อทางศาสนา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2567 มีจัดขึ้น เพื่อทำนุบำรุงศาสนา ประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งเสริมการดำเนินชีวิตตามหลักความเชื่อทางศาสนาที่ถูกต้อง และสนับสนุนการสร้างเครือข่ายไทยพุทธในพื้นที่ โดยมีกลุ่มเป้าหมายในการจัดกิจกรรมประกอบด้วย คณะสงฆ์ เจ้าหน้าที่ส่วนราชการต่างๆ เครือข่ายภาคประชาชน นักเรียน พุทธศาสนิกชนจากพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และ 4 อำเภอจากจังหวัดสงขลา เข้าร่วมกว่า 1,000 คน

อีกทั้งยังมีการจัดพิธีถวายผ้าห่มพระพุทธทักษิณมิ่งมงคลและแห่ผ้ารอบองค์พระพุทธทักษิณมิ่งมงคล พิธีเวียนเทียนรอบพระพุทธทักษิณมิ่งมงคลและแห่ผ้ารอบองค์พระพุทธทักษิณมิ่งมงคล ในเวลา 13.00 น. โดยมีนายชวน หลีกภัย และนายนิพนธ์ บุญญามณี ร่วมในพิธีเวียนเทียนด้วย

 128 total views,  1 views today