Select Page

วันนี้ (23 พฤษภาคม 2567) เวลา 09.00 น. นายนันทพงศ์ สุวรรณรัตน์ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาสู่องค์การขีดสมรรถนะสูง และเกณฑ์การประเมินสถานะ PMQA 4.0” ซึ่งกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 23 – 24 พฤษภาคม 2567 โดยมีนางทัศนีย์ เพ็งสง ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร ศอ.บต. ข้าราชการ พนักงานราชการ และเจ้าหน้าที่ ศอ.บต. เข้าร่วม ณ ห้องประชุมปัญจเพชร ชั้น 3 อาคารศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา

นางทัศนีย์ เพ็งสง ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร ศอ.บต. กล่าวว่า รัฐบาลได้มีนโยบายในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมเพื่อพัฒนาประเทศไปสู่การเป็นประเทศไทย 4.0 ภาครัฐในฐานะฟันเฟืองหลักในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมายที่กำหนด จึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงระบบการปฏิบัติราชการ เพื่อให้สอดรับกับบริบทที่เกิดขึ้นจากการเป็นประเทศ 4.0 โดยภาครัฐจะต้องทำงานโดยยึดหลักธรรมาภิบาล เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนเป็นหลัก และจะต้องมีการปรับตัวเข้าสู่ระบบราชการ 4.0 โดยการนำเทคโนโลยีและดิจิทัลที่ทันสมัยมาปรับใช้ในกระบวนการปฏิบัติงาน เพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน และอำนวยความสะดวกในการดำเนินกิจกรรมด้านต่าง ๆ ให้เป็นไปอย่างรวดเร็วสามารถเป็นที่ไว้วางใจและเป็นที่พึ่งพิงของประชาชนได้จากแนวคิดการพัฒนาหน่วยงานภาครัฐสู่ระบบราชการ 4.0 สำนักงาน ก.พ.ร. จึงได้พัฒนาเครื่องมือเพื่อให้ส่วนราชการนำไปใช้ในการวางแผนพัฒนาองค์การไปสู่ระบบราชการ 4.0 โดยเชื่อมโยงกับเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐทั้ง 7 หมวด ประกอบด้วย 1.การนำองค์การ 2.การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ 3.การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 4.การวัดการวิเคราะห์และการจัดการความรู้ 5.การมุ่งเน้นบุคลากร 6.การมุ่งเน้นระบบปฏิบัติการ และ 7.ผลลัพธ์การดำเนินการ

ด้าน นายนันทพงศ์ สุวรรณรัตน์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ระบบราชการไทยต้องมีการพลิกโฉมและปฏิรูปเพื่อให้สอดรับกับบริบทที่กำลังจะเกิดขึ้นจากการเป็นประเทศไทย 4.0 ต้องมีการปรับปรุงประสิทธิภาพการปฏิบัติราชการโดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสร้างนวัตกรรมภาครัฐในการยกระดับไปสู่ “ระบบราชการ 4.0” ที่มีการทำงานเปิดกว้างและเชื่อมโยงถึงกัน ยืดประชาชนเป็นศูนย์กลาง มีขีดสมรรถะสูงและทันสมัย ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่องให้ตรงตามเป้าหมายซึ่งจะส่งผลต่อ ศอ.บต. ให้มีความเจริญก้าวหน้าและเกิดประโยชน์ต่อผู้ปฏิบัติได้อย่างแท้จริง

 102 total views,  1 views today