Select Page

วันนี้ (28 พฤษภาคม 2567) นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พร้อมด้วย นายธีรวิทย์ เฑียรฆโรจน์ ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจการพิเศษ และเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ ติดตามการขับเคลื่อนกิจกรรมสนับสนุนให้โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ของชุมชนด้านการเกษตรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เพื่อให้โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ของชุมชนภายใต้การพัฒนาสังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง ให้ประชาชนในชุมชนได้เข้ามามีส่วนร่วมกับโรงเรียน ครูนักเรียน ผู้ปกครองในชุมชนมีความรู้ ความเข้าใจในการพัฒนาทักษะด้านการเกษตร นำผลผลิตที่ได้ไปสนับสนุนโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียน ซึ่งวิธิการดำเนินการ ศอ.บต. จะทำการสำรวจความต้องการของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนสังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 และ 44 ที่เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน และสนับสนุน วัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินการฝึกอบรมและการขยายผลให้กับโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน

โดยจุดแรก รองเลขาธิการ ศอ.บต. และคณะ ได้เดินทางไปยัง ศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านภักดี ม.5 ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา โดยโรงเรียนแห่งนี้ได้ดำเนินงานโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน นักเรียนได้เรียนรู้อาชีพการเกษตรอย่างครบวงจร ตั้งแต่การผลิต ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม , การนำผลผลิตไปใช้ประโยชน์ และการจัดทำบัญชีงานอาชีพ และได้ขยายผลสู่ชุมชน โดยเป็นศูนย์บริการความรู้ ด้านการเกษตร จัดกิจกรรมเรียนรู้ต่าง ๆ อาทิ การปลูกผักสวนครัว , การทำปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก , การปลูกไม้ผล , การเพาะเห็ด , การเลี้ยงไก่ไข่

จากนั้น รองเลขาธิการ ศอ.บต. และคณะ ได้เดินทางไปยังโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน บ้านปาโจแมเราะ ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา โดยโรงเรียนแห่งนี้มีการสร้างแหล่งเรียนรู้แก่ชุมชนโดยการผลิตกล่องล่อผึ้งโพรง เพื่อให้ผึ้งสามารถนำไปผสมเกสรให้ต้นทุเรียน ประกอบกับผลิตภัณฑ์จากผึ้งเป็นผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ และน้ำผึ้งมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เก็บไว้ได้นาน จำหน่ายได้ราคาสูง เป็นที่ต้องการของตลาด เป็นการสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ รองเลขาธิการ ศอ.บต. และคณะ ได้ลงพื้นที่สำรวจฝายบูเก๊ะซายี ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา เพื่อแก้ไขปัญหา ให้มีน้ำเพียงพอตลอดทั้งปี เนื่องจากที่ผ่านมาราษฎรประสบปัญหาช่วงหน้าแล้ง น้ำอุปโภคบริโภค ไม่เพียงพอกับราษฎรจำนวน 20 ครัวเรือน

 147 total views,  2 views today