Select Page

วันนี้ (29 พ.ค. 2567) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดการประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงานขยายผลกระบวนการเรียนรู้สื่อสร้างสรรค์ ในวิถีพหุวัฒนธรรมตามบริบทของพื้นที่ ณ อาคารศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ อ.เมือง จ.ยะลา โดยมีนายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานเปิดการประชุมพร้อมพบปะผู้แทนบุคลากรสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

สำหรับกิจกรรมส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้สื่อสร้างสรรค์ในวิถีพหุวัฒนธรรมตามบริบทของพื้นที่ ดำเนินการเพื่อเตรียมความพร้อมแก่เด็กเยาว์วัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ก่อนเข้าสู่สถานศึกษาในระดับสูง ด้วยการใช้กระบวนการเรียนรู้สื่อสร้างสรรค์ภายใต้หลักคิด สื่อ 3 ดี คือ สื่อดี พื้นที่ดี ภูมิคุ้มกันดี เป็นแนวทางในการพัฒนา

รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ศอ.บต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยส่วนงานท้องถิ่นที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ เข้าใจดีว่ามีเป้าหมายปลายทางเดียวกัน คือ การพยายามทำให้สังคมอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข โดยมีความคาดหวังว่า เด็กคือพลังของชาติ ในการส่งเสริมให้เติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ดี เพื่อสร้างสังคมที่ดี สำหรับการประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงาน ขยายผลกระบวนการเรียนรู้สื่อสร้างสรรค์ ในวิธีพหุวัฒนธรรมฯ จึงเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวกับการพัฒนาเด็ก ซึ่ง ศอ.บต.จะไม่สามารถทำงานได้หากขาดความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และคณะครูในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแต่ละพื้นที่ อย่างไรก็ตามการสร้างสรรค์สื่อที่สร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาเด็กเยาวชนในปัจจุบันเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อกระตุ้นพัฒนาการของเด็กให้เกิดการเรียนรู้ มากกว่าการจดจ่อกับโทรศัพท์มือถือ social media ซึ่งจะทำให้เด็กมีสมาธิสั้นได้ในอนาคต

สำหรับกิจกรรมสื่อสร้างสรรค์ ศอ.บต. ร่วมกับ สสส. หนุนเสริมการทำงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใน จชต. ร่วมกับสถานศึกษาในสังกัดท้องถิ่น ออกแบบ คิดค้น สืบเสาะวัสดุท้องถิ่นมาพัฒนาเป็นสื่อ เพื่อสร้างการเรียนรู้แก่เด็กตามบริบทของพื้นที่ พร้อมรื้อฟื้นการละเล่นพื้นถิ่น เพื่อสืบสานวิถีไทย วิถีถิ่น ที่กำลังจะสูญหายกลับมาเป็นสื่อให้เด็กได้เรียนรู้ ทั้งนี้ภายหลังดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการผลิตสื่อสร้างสรรค์ เพื่อสอนและกระตุ้นการเรียนรู้แก่เด็กเล็กแล้ว ศอ.บต.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะร่วมกันพิจารณาคัดเลือกศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่มีผลงานโดดเด่นเชิงประจักษ์ เพื่อเข้ารับรางวัลพระราชทานจาก กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสุดยอดสื่อสร้างสรรค์ นวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อเด็กปฐมวัยชายแดนใต้ ในวาระต่อไปอีกด้วย

 217 total views,  1 views today