Select Page

วันนี้ (30 พฤษภาคม 2567) เวลา 11.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 2 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี นายกองใหญ่ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมหารือข้อราชการร่วมกันระหว่างฝ่ายปกครองกับฝ่ายความมั่นคง และติดตามสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในห้วงที่ผ่านมา พร้อมมอบนโยบายสำคัญของรัฐบาล ให้กับบุคลากรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีพลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นายอำพล พงศ์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ปลัดจังหวัด นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมประชุม

จากนั้นเวลา 14.30 น. นายกองใหญ่ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะฯ เดินทางไปยังศูนย์ฝึกอบรมกองกำลังประจำถิ่นท่าสาป ตำบลท่าสาป อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ได้ตรวจเยี่ยมและตรวจแถวกองเกียรติยศ สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนในพื้นที่จังหวัดยะลา และตรวจเยี่ยมสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ที่เข้าอบรมหลักสูตรผู้นำ สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2567 ในโครงการฝึกเสริมสร้างขีดความสามารถสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายผู้เข้ารับการฝึก จำนวน 1,266 นาย ได้ฝึกอบรมระหว่างเดือนพฤษภาคม – สิงหาคม 2567 โดยมี ศูนย์ปฏิบัติการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ และหน่วยเฉพาะกิจสันติสุข เป็นหน่วยงาน
หลักรับผิดชอบการฝึกในครั้งนี้

ในการนี้ นายกองใหญ่ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ สำคัญแรกคือการลงเยี่ยมเจ้าหน้าที่ อส.และตำรวจ ที่ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ และรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามรัฐบาลจะดูแลเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บและครอบครัวให้ดีที่สุด จากนั้นได้เยี่ยม อส. ที่เข้าอบรบในโครงการฝึกเสริมสร้างขีดความสามารถสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะภารกิจสำคัญของบุคลากรกรมการปกครองในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สิ่งสำคัญ คือ การเสริมสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน พร้อมทั้งสร้างขวัญและกำลังใจให้กับคนในพื้นที่ ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือกับทุกฝ่าย ทุกกระทรวง ตลอดจนผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด และนายอำเภอ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยอย่างมีประสิทธิภาพ มีการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงปฏิบัติการข่าวอย่างเข้มข้น ผู้บริหารทุกคนให้ความสำคัญกับการสร้างสันติสุขในพื้นที่แห่งนี้ เพราะหน้าที่ของข้าราชการฝ่ายปกครอง คือ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” และรวมถึงให้มีความอุดมสมบูรณ์พูนสุขด้วย เพราะพี่น้องฝ่ายปกครองเราทุกคนเป็นพี่น้องกัน เป็นเพื่อนร่วมงานกัน เราทุกคนต้องมีความกล้าในการรักษาความสงบในพื้นที่ และใช้กฎหมายอำนาจหน้าที่ที่มีในการปกป้องดูแลพี่น้องประชาชน โดยต้องบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนร่วมกันทำงาน ทุกท่านต้องดำเนินการเชิงรุก นำสิ่งที่เป็นประโยชน์สู่พี่น้องประชาชนต่อไป

โดยก่อนจะลงปฏิบัติในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในช่วงเช้า เวลา 09.15 น. นายกองใหญ่ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะฯ ได้เข้าเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมกับมอบของเยี่ยมแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ และ สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) ผู้ปฏิบัติงานและได้รับบาดเจ็บจากสถานการณ์ชายแดนใต้ ณ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

 84 total views,  1 views today