Select Page

วันนี้ (4 มิถุนายน 2567) ที่โรงแรมสยามออเรียลทัล อ. หาดใหญ่ จ. สงขลา พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนววการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานเปิดกิจกรรม “ส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมในการป้องกันการทุจริตพื้นที่ผ่านบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิ” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยมี ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ จ.สงขลา ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต ศอ.บต. ตลอดจน ผู้แทนบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิ ผู้นำท้องที่ ผู้นำศาสนา เครือข่าย strong ต่อต้านการทุจริตในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

สำหรับการจัดกิจกรรมครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ทั้งสิ้น 263 คน โดยแบ่งเป็น 2 รุ่น ประกอบด้วย รุ่นที่ 1 เครือข่ายจากจังหวัดสตูล และสงขลา จำนวน 105 คน กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ผู้แทนบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิ ผู้นำท้องที่ ผู้นำศาสนา เครือข่าย strong ต่อต้านการทุจริตในพื้นที่ จัดกิจกรรม ในวันที่ 4- 6 มิถุนายน 2567 ณ โรงแรมสยามออเรียลทัล อ. หาดใหญ่ จ. สงขลา รุ่นที่ 2 เครือข่าย จากจังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส จำนวน 159 คน กำหนดจัดกิจกรรม ในวันที่ 13 – 15 มิถุนายน 2567 ณ โรงแรมเซาเทิร์นวิว จังหวัดปัตตานี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างการรับรู้ และเข้าใจแนวทางในการเฝ้าระวังการทุจริตให้แก่เครือข่ายในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพิ่มศักยภาพในการทำงานร่วมกันในการป้องกันการทุจริตในระดับพื้นที่ และ รับฟังสภาพปัญหาการทุจริตในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และกำหนดแนวทาง/มาตรการ/ข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาการทุจริต มีการรับฟังความคิดเห็น รับรู้สภาพปัญหา และความต้องการของประชาชน ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงมีแนวคิดในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยได้นำแนวทางการป้องกันและ แก้ไขปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบ ตามพระราชบัญญัติป้องกันและ ปราบปรามการทุจริตโดยกระบวนการมีส่วนร่วมกับเครือข่ายภาคส่วนต่าง ๆ เข้ามาร่วมการขับเคลื่อน และ ศอ.บต. ก็ได้ถือโอกาสใช้กลไกการมีส่วนร่วมนี้ สร้างความเข้มแข็งให้เครือข่ายฯ ในการป้องกัน และเฝ้าระวังการทุจริตในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้การพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีประสิทธิภาพ ยกระดับคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรม “ส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมในการป้องกันการทุจริตพื้นที่ผ่านบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิ” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ถือว่ามีความสำคัญ ซึ่ง ศอ.บต. ให้ความสำคัญเรื่องการป้องกันการทุจริต เป็นสิ่งที่มีความจำเป็น ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ เป็นกลไกที่สำคัญ ถือเป็นบุคคลที่ได้รับความไว้วางใจ ได้รับการคัดเลือกมา ซึ่งจริงๆแล้วก็ถือเป็นหน้าที่ของทุกคน บทบาทหลังจากนี้ หลังจากที่ได้รับความรู้ความเข้าใจในเนื้อหา หน้าที่ต่างๆที่สำคัญในบทบาทของภาคประชาชนแล้ว ก็จะได้นำกลับไปเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับพื้นที่ สร้างความตระหนักรู้ สร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน นำความรู้ ความเข้าใจ กลับไปถ่ายทอด กลับไปสื่อสารกับภาคประชาชน ต่อไป

 94 total views,  2 views today