Select Page

วันนี้ (5 มิ.ย 2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมภริยา และคณะฯ ลงพื้นที่ 3 จชต. ยะลา ปัตตานี นราธิวาส เพื่อตรวจติดตามงานการพัฒนา ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ตั้งแต่วันที่ 5-6 มิ.ย. 2567 โดยมีกำหนดติดตามความคืบหน้า การพัฒนาเศรษฐกิจระดับอนุภูมิภาคและความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน ในการยกระดับการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยกับรัฐติดชายแดนของมาเลเซียสู่การเป็นเมืองคู่แฝด (twin cities) พร้อมติดตามงานการพัฒนาด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก และการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโก-ลกแห่งที่ 2 ณ อาคารพรมแดนศุลกากรสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เนื่องด้วยรัฐบาลมีนโยบายพัฒนาเมืองคู่แฝดไทย-มาเลเซีย ระหว่าง จ.สตูลกับรัฐเปอร์ลิส จ.สงขลากับรัฐเคดาห์ จ.ยะลากับรัฐเปรัก จ.ปัตตานีกับรัฐตรังกานู และจ.นราธิวาสกับรัฐกลันตัน ภายหลังนายกรัฐมนตรีไทยและนายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้มีการหารือทวิภาคี ผลักดันความร่วมมือรอบด้าน ทั้งการท่องเที่ยว โครงสร้างด้านความเชื่อมโยงชายแดน และสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันที่ 11-12 ตุลาคม 2566 ณ ทำเนียบรัฐบาลมาเลเซีย เมืองปุตราจายา

จากนั้น รองนายกรัฐมนตรีและภริยา พร้อมคณะได้เดินทางลงพื้นที่ จ.ปัตตานี เพื่อพบปะคณะกรรมการอิสลามประจำ จ.ปัตตานี พร้อมด้วยพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ณ มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี และศาลเจ้าเล่งจูเกียง (ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว) ตามลำดับ เพื่อสร้างความเข้าใจในการดำเนินงานของรัฐบาลในการสนับสนุนกิจการทางศาสนา พร้อมส่งเสริมการดำรงอัตลักษณ์ วิถีชีวิต วัฒนธรรม ภาษาและประเพณีอันงดงามสืบทอดแก่ลูกหลาน ให้เป็น soft power ที่มีพลังพัฒนาพื้นที่ให้เจริญก้าวหน้าทั้งในปัจจุบันและอนาคต

นอกจากนี้คณะรองนายกรัฐมนตรี มีกำหนดพบปะผู้นำนักศึกษา 4 มหาวิทยาลัย ในพื้นที่ชายแดนใต้ ประกอบด้วย ผู้นำนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มหาวิทยาลัยฟาฏอณี และผู้แทนสมาคมนิสิตนักศึกษาไทยมุสลิมในพื้นที่ชายแดนใต้ เพื่อพูดคุยผลักดันให้เยาวชนในพื้นที่เป็นพลังบริสุทธิ์ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนา จชต. อีกทั้งพบปะนักธุรกิจ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อพูดคุยและมอบนโยบายในการพัฒนาเศรษฐกิจทุกระดับ มุ่งให้เกิดการขยายตัวของเศรษฐกิจฐานราก เพื่อสร้างรายได้แก่ประชาชน ตลอดจนสร้างโอกาสในการแข่งขันของผู้ประกอบไทย ทั้งการค้าขายภายในประเทศและต่างประเทศ รองรับการพัฒนาของรัฐบาล

สำหรับวันที่ 6 มิถุนายน รองนายกรัฐมนตรีและคณะมีกำหนดเดินทางเยี่ยมให้กำลังใจผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ จ.ยะลา ณ บริษัทสหพันธ์การไฟฟ้า ต.ท่าสาป อ.เมือง พร้อมพบปะให้กำลังใจชาวไทยพุทธในพื้นที่ และพบปะกลุ่มสตรีเครือข่ายผู้หญิงยุติความรุนแรงในครอบครัว ผู้แทนสภาเด็กและเยาวชน ประธานสภานักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมมอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติงานด้านการพัฒนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ในการยกระดับและสร้างความสงบสุขในพื้นที่

 99 total views,  3 views today