Select Page

วันนี้ (5 มิ.ย. 2567) เวลา 11.00 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) และคณะ ลงพื้นที่ด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อประชุมติดตามความคืบหน้าการยกระดับ พัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยกับรัฐติดชายแดนของมาเลเซียสู่การเป็นเมืองคู่แฝด (Twin Cities) โดยมี พ.ต.ท. วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พลโท ศานติ ศกุลตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 รองเลขาธิการ ศอ.บต. รองผู้ว่าราชการ จ.นราธิวาส และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ร่วมต้อนรับ พร้อมประชุมรายงานความคืบหน้าการพัฒนาที่เกี่ยวข้อง

นายภูมิธรรม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการประชุมว่า ยินดีในการเริ่มต้นได้รับมอบหมายให้มาดูแล จชต. และ ศอ.บต. พร้อมกับหน่วยงานในพื้นที่ชายแดนใต้ การเดินทางลงมาพื้นที่ในครั้งนี้ ตั้งใจรับฟังทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน โดยเฉพาะประชาชน เยาวชน และผู้นำศาสนา ทั้งความยากลำบากและความสำเร็จในการทำงาน เพื่อให้เข้าใจพื้นที่มากขึ้น และสามารถนำไปปรับมอบนโยบายการทำงาน ขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาให้เป็นประโยชน์แก่ประชาชนมากที่สุด

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งอีกว่า จาก ‘สนามรบเป็นสนามการค้า’ เป็นเป้าหมายของรัฐบาลเพื่อสร้างสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยโครงการต่างๆที่กำลังดำเนินการ อาทิ การพัฒนาเมืองคู่แฝด การพัฒนาด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก และการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโก-ลก แห่งที่ 2 คาดว่าน่าจะเข้าที่มากขึ้นในปี 2569 เนื่องจากกำลังเร่งพิจารณางบประมาณปี 68 ให้แล้วเสร็จ อย่างไรก็ตามทุกเรื่องที่นำเสนอเป็นการขับเคลื่อนและทำงานของ ศอ.บต. ขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือกัน เพื่อชายแดนใต้และประเทศชาติ

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีและคณะ ได้เดินทางตรวจพื้นที่เตรียมก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโก-ลก แห่งที่ 2 ซึ่งมีลักษณะโครงสร้างเป็นรูปเรือ มาจากการออกแบบของฝั่งประเทศมาเลเซีย สะท้อนภูมิปัญญาของทั้ง 2 ประเทศ

สำหรับการยกระดับเมืองคู่แฝด ไทย-มาเลเซีย (Twin Cities) นั้น เป็นมติเห็นชอบของ กพต. โดย ศอ.บต. ได้เสนอให้มีการพิจารณาพัฒนาเมืองชายแดนอย่างยั่งยืนในระยะ 4 ปี ตั้งแต่พ.ศ 2567-2570 เนื่องจากจังหวัดชายแดนภาคใต้มีลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่ติดกับรัฐชายแดนของมาเลเซีย จำนวน 9 ด่าน ประกอบด้วย ด่านสตูลติดกับด่านเปอลิส,เคดาห์ ด่านวังประจันกับด่านปาดังเบซาร์ติดกับรัฐเปอร์ลิส ด่านบ้านประกอบ ด่านสะเดาและด่านเบตงติดกับรัฐเคดาห์ ด่านบูเก๊ะตา ด่านสุไหงโก-ลก ด่านตากใบ ติดกับรัฐกลันตัน

ทั้งนี้ ศอ.บต. ร่วมกับจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวในพื้นที่ มีแนวทางการดำเนินงานผลักดันเมืองคู่แฝด ตามศักยภาพของแต่ละจังหวัด ประกอบด้วย จ.สตูลกับรัฐเปอร์ลิส วางแผนงานส่งเสริมการท่องเที่ยว พัฒนาเชื่อมโยงชายแดนและการขนส่ง พร้อมยกระดับการพัฒนาด่านชายแดน จ.สงขลากับรัฐเคดาห์ หนุนพัฒนาธุรกิจยางและผลิตภัณฑ์ ธุรกิจเขตอุตสาหกรรม การท่องเที่ยว และเชื่อมโยงชายแดนและการขนส่ง พร้อมสนับสนุนธุรกิจการค้าออนไลน์ชายแดน จ.ยะลากับรัฐเปรัก พัฒนาด้านการท่องเที่ยว ธุรกิจเชิงสุขภาพและความงาม และการเสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือ จ.ปัตตานีกับรัฐตรังกานู พัฒนาธุรกิจอาหารแปรรูปฮาลาล ผลักดันสู่การเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารของ UNESCO และพัฒนาธุรกิจอู่ซ่อมเรือประมง สำหรับ จ.นราธิวาสและรัฐกลันตัน มีแนวทางพัฒนาธุรกิจข้าวคุณภาพ ธุรกิจค้าส่งค้าปลีกผลไม้และปศุสัตว์ ธุรกิจศูนย์การค้าฮาลาล สนับสนุนด้านการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม พร้อมพัฒนาเชื่อมโยงชายแดนและการขนส่ง

 135 total views,  3 views today