Select Page

วันนี้ (6 มิถุนายน 2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และคณะฯ เดินทางไปยังศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ อ.เมือง จ.ยะลา พบปะ กลุ่มสตรี เครือข่ายผู้หญิงยุติธรรมรุนแรงในครอบครัว ผู้แทนสภาเด็กและเยาวชน ประธานสภานักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี นายวุฒิไกร ลีวีระพันธ์ุ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต. ) นายอำพล พงศ์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรนครยะลา หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม โดยก่อนพบปะกลุ่มสตรี และกลุ่มผู้แทนต่างๆ รองนายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์สินค้าของเยาวชน กลุ่มสตรีและกลุ่มเปราะบางในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อีกด้วย

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มิติการพัฒนาที่ผ่านมาทุกคนตั้งใจอยากให้สังคมของเรา อยู่ดีมีความสุข มีความสันติ หลีกเลี่ยงจากความรุนแรง ในเรื่องมิติด้านสังคมโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเปราะบาง พลังของสตรีเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ เป็นพลังที่สามารถที่จะดลบันดาลสังคมให้เคลื่อนไหวกำหนดนทิศทางได้ เชื่อว่าสตรีมีพลังมาก แม้ว่าจะมีผู้ได้รับผลกระทบทั้งทางร่างกายหรือจิตใจแต่สิ่งที่ยังมีอยู่คือหัวใจในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง และมีพลังที่สามารถแสดงออกได้ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มแม่บ้าน กลุ่มที่ได้รับผลกระทบในครอบครัว กลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม รวมทั้งทุกคนที่อยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สิ่งต่างๆเหล่านี้แก้ไขได้ด้วยพลังของมนุษย์ หน้าที่ของรัฐเราเข้ามาเพื่อจะเป็นเงื่อนไข เป็นโอกาสที่จะเสริมเติมแต่งให้ประชาชนมีความแข็งแรงมากขึ้น รวมทั้งเยาวชนคนรุ่นใหม่ทั้งหลาย เป็นพลังที่จะมาเปลี่ยนแปลงสภาพชีวิตปัจจุบันให้ดีขึ้นด้วยการใช้วิธีการที่สันติ พูดคุยกัน รับฟังกัน เข้าใจกัน นี่เป็นเครื่องมือที่สำคัญของมนุษย์ที่ใช้ในการดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกัน ในฐานะที่มากำกับดูแล ศอ.บต. ก็คิดว่าจะใช้ทุกอย่างที่มีอยู่ให้เต็มที่เพื่อเป็นเครื่องมือให้พี่น้องสามารถหยิบใช้ ให้เกิดความสุข ความสันติ

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมรับฟังการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และเสียงสะท้อนจาก ผู้เข้าร่วมซึ่งเป็นผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก่อนที่จะเดินทางไปยังวัดราษฎร์บูรณะ (วัดช้างให้) ต.ควนโนรี อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานีซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ของ จ.ปัตตานี เพื่อสักการะหลวงปู่ทวด และนมัสการ เจ้าอาวาสวัดช้างให้

 141 total views,  2 views today