Select Page

วันนี้ (7 มิ.ย. 2567) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดกิจกรรมเสริมสร้างความเข้าใจและสานสัมพันธ์คณะทูตกลุ่มประเทศมุสลิมประจำปี 2567 ครั้งที่ 2 โดยมีนายนันทพงศ์ สุวรรณรัตน์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานในการประชุม และมีนายโสรัจ สุขถาวร เอกอัครราชทูตประจำกระทรวงการต่างประเทศ ผู้แทนสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ผู้แทนจังหวัด 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ร่วมเข้าประชุมผ่านระบบ zoom เพื่อสรุปความคืบหน้าของการเตรียมการในกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 11-13 มิถุนายนนี้ มีกำหนดนำคณะทูตลงพื้นที่จังหวัดปัตตานี ยะลาและนราธิวาส

โดยที่ประชุมมีการสรุปแบบตอบรับยืนยันการเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวจาก เอกอัครราชทูตและผู้ติดตาม ทั้งเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย และเอกอัครราชทูตไทยประจำในต่างประเทศ จำนวน 12 คน ในส่วนเอกอัครราชทูตและผู้แทนต่างประเทศประจำประเทศไทย ตอบรับร่วมกิจกรรม 8 คน ได้แก่เอกอัครราชทูตบรูไน เอกอัครราชทูตอียิปต์ เอกอัครราชทูตอิหร่าน อุปทูตประเทศมาเลเซีย มัลดีฟ ไนจีเรีย และรองหัวหน้าสำนักงานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซีย รองหัวหน้าสำนักงานสถานกงสุลใหญ่อุซเบกิสถาน และมีผู้ติดตาม 7 คน ในส่วนเอกอัครราชทูตไทยที่ประจำการในต่างประเทศ ได้ตอบรับเข้าร่วมกิจกรรมแล้ว 4 คน คือเอกอัครราชทูตประจำกรุงริยาด ประเทศซาอุดิอาระเบีย เอกอัครราชทูตประจำกรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย และเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ประเทศตุรกี

สำหรับกิจกรรมเสริมสร้างความเข้าใจและสานสัมพันธ์คณะทูตกลุ่มประเทศมุสลิมประจำปี 2567 ดำเนินการขึ้นเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ไปยังกลุ่มประเทศมุสลิมและทั่วโลก เผยแพร่การทำงานของรัฐบาลในการปกครองประเทศอย่างเท่าเทียม เห็นถึงบรรยากาศของความปกติสุขในสังคมพหุวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยคณะทูตมีกำหนดเดินทางจากท่าอากาศยานดอนเมืองมายังท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ ในวันที่ 11 มิถุนายน จากนั้นมีกำหนดเดินทางลงพื้นที่ไปยังจังหวัดปัตตานี เป็นจังหวัดแรก นำคณะชมนิทรรศการผ้าลายพระราชทาน ผ้าลายชบาปัตตานี ผลิตภัณฑ์ชุมชนสินค้าอุปโภคบริโภคฮาลาล และนำเยี่ยมชมการสาธิตทำผ้าบาติก ของกลุ่มยาริงบาติก ในพื้นที่

ทั้งนี้รองเลขาธิการ ศอ.บต. และคณะทำงานร่วมกับจังหวัดที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่แต่ละจุด เพื่อตรวจตราความเป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว

 56 total views,  2 views today