Select Page

เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 7 มิถุนายน 2567 ที่ เวทีกลางบริเวณถนนสายบุรี และถนนนรินทราช ตำบลสะบารัง อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาสังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็งและเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ประจำปี 2567 เพื่อการพัฒนาสังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็งและเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน กิจกรรมส่งเสริมอัตลักษณ์ทางภาษา ประเพณี วัฒนธรรม สร้างเข้มแข็งของสังคมพหุวัฒนธรรม

โดยมีนางศศิฑอณร์ สุวรรณมณี หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วยนายรอมดอน หะยีอาแว ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. (กรมการปกครอง) วัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ผู้นำส่วนท้องที่ ผู้นำส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่จากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ข้าราชการ และประชาชนเข้าร่วมงานจำนวนมาก

ภายในงานมีการแสดงของวงดนตรีอาชีพ วงมาลายูเล็กเก้ มีการมอบของที่ระลึกให้กับผู้มีเกียรติ ได้แก่ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี และ นางศศิฑอณร์ สุวรรณมณี หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมกันนั้น มีการมอบเงินรางวัลการประกวดภาพถ่าย เกลือหวานปัตตานี วิถีเกลือที่มีชีวิต และมีการเดินแบบ RIVIERA ท้าลมร้อน SHADE OF PATTANI

โดยพหุวัฒนธรรมเป็นทรัพยากรที่สามารถนำมาต่อยอดและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างเป็นระบบ ไม่ว่าจะเป็นด้านอัตลักษณ์ชาติพันธุ์ ศาสนา ภาษา วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นต้นทุนที่สำคัญ เป็นข้อบ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางด้านวัฒนธรรม ที่จะสามารถนำมาเป็นจุดเด่นในการสร้างคุณค่า และมูลค่าเป็นพลังในการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจและสังคม ยกระดับรายได้ของคนในชุมชน ซึ่งจะเป็นกลไกในการสร้างความเข้มแข็งของท้องถิ่น สร้างสังคมที่น่าอยู่โดยเชื่อมร้อยความหลากหลายของคนในสังคมบนพื้นฐานความหลากหลายทางวัฒนธรรม ศาสนา ศิลปะ ดังนั้น การเสริมสร้างความเข้มแข็งของการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมของจังหวัดปัตตานี และการเชิดชูวัฒนธรรมท้องถิ่น ถือเป็นการกระตุ้นความแข็งแรงของเศรษฐกิจชุมชนจากฐานราก ผ่านการใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ภายใต้นโยบาย One Family One Soft Power โดยการนำทุนทางวัฒนธรรมในจังหวัดปัตตานีที่มีความหลากหลายทางด้านอัตลักษณ์ชาติพันธุ์ ศาสนา ภาษา ประเพณี วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์และเพื่อตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาล

สำหรับโครงการพัฒนาสังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็งและเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน จังหวัดปัตตานี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 กิจกรรมเทศกาลริเวร่าท้าลมร้อน ในครั้งนี้ จัดขึ้นในจังหวัดปัตตานี ในฐานะพื้นที่สังคมพหุวัฒนธรรม ควบคู่กับการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจจากความหลากหลายทางประเพณีวัฒนธรรมเพื่อเพิ่มรายได้แก่คนในพื้นที่ ซึ่งเป็นพื้นฐานของการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนบนพื้นฐานการยอมรับความหลากหลายทางประเพณีวัฒนธรรมของแต่ละชาติพันธุ์ นำไปสู่ความมั่นคงของชาติต่อไป

 116 total views,  3 views today