Select Page

ในวันที่ 11-13 มิถุนายน 2567 ที่จะถึงนี้ จังหวัดชายแดนภาคใต้จะได้มีโอกาสต้อนรับ คณะทูตกลุ่มประเทศมุสลิมจำนวน 12 ท่าน ภายใต้กิจกรรมเสริมสร้างความเข้าใจและสานสัมพันธ์คณะทูตกลุ่มประเทศมุสลิมประจำปี 2567 โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง กระทรวงการต่างประเทศ และ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ไปยังกลุ่มประเทศมุสลิมและทั่วโลก เผยแพร่การทำงานของรัฐบาลในการปกครองประเทศอย่างเท่าเทียม และแสดงให้เห็นถึงบรรยากาศของความปกติสุขในสังคมพหุวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

โดยหนึ่งในสถานที่ที่ทางคณะทูตกลุ่มประเทศมุสลิมจะได้ไปเยี่ยมชม คือ วิสาหกิจชุมชน ยาริง บาติก ซึ่งเป็นกลุ่มทำผ้าบาติกที่ใช้ฝีมือในการวาดเขียนลวดลายต่างๆ จากความคิดจินตนาการ หรือเอกลักษณ์ วัฒนธรรมของพื้นถิ่น เช่น ป่า ต้นไม้ ดอกไม้ เรือกอและ เป็นต้น มีการพัฒนารูปแบบการทำผ้าบาติกให้มีความหลากหลาย ด้วยเทคนิคการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยการพิมพ์ผ้าด้วยบล็อกไม้ผสมผสานเทคนิคการแครกเทียน สะบัดเทียน โรยเกลือ เป็นต้น ประกอบกับการนำลายผ้า พระราชทานมาประยุกต์ให้เกิดการพัฒนาลวดลายใหม่ที่สวยงาม ทันสมัยมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เป็นที่ต้องการของตลาดหลายระดับ

ในปัจจุบันกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ยาริง บาติก มีการสกัดสีจากวัตถุดิบธรรมชาติที่สามารถหาได้ในท้องถิ่น เช่น เปลือกไม้โกงกาง เปลือกตะเคียนทอง เปลือกมะพร้าว ดอกคำแสด ใบสาบเสือ ใบหูกวาง ใบมะม่วง ใบยูคาลิปตัส ฯลฯ มาแต้มลงบนผืนผ้ามีความสวยงามโดดเด่นไม่ซ้ำใคร และปลอดภัยต่อผู้บริโภค จุดเด่นหรืออัตลักษณ์ของผลิตภัณฑ์กลุ่ม คือความโดดเด่นด้านเทคนิคการซ้อนลายผ้า มีการพัฒนารูปแบบลวดลายที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น มีการนำวัตถุดิบธรรมชาติมาสกัดเป็นสีเพื่อใช้ในการย้อม ระบาย เพ้นท์ผ้า ทำให้ผ้าบาติกของกลุ่มฯ มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์และตอบสนองความต้องการของตลาด

 96 total views,  3 views today