Select Page

วันนี้ (8 มิถุนายน 2567) ณ ลานอเนกประสงค์บ้านโต๊ะโมะ หมู่ที่ 3 ต.ภูเขาทอง อ.สุคิริน จ.นราธิวาส นางสาวณัฐชยา ศรีดำ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต.ร่วมพิธีเปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ต.ภูเขาทอง เพื่อเป็นการสืบสานอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของบ้านโต๊ะโมะ ตำบลภูเขาทองเนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่เป็นชาวอีสานที่มาตั้งถิ่นฐาน โดยมี พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยกานรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานในพิธีเปิด

ทั้งนี้ภายในงานมีกิจกรรมขบวนการแสดงรำเซิ้งบั้งไฟของแต่ละชุดอย่างสวยงาม มีการจุดบั้งไฟล้าน การจุดบั้งไฟแสน การแข่งขันบั้งไฟ การสาธิตอาหารพื้นบ้าน การจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย มีการแสดงฟ้อนของภาคอีสาน บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมขายอาหารและสินค้าในท้องถิ่น ท่ามกลางบรรยากาศสุดคึกคัก ประชาชนชาวไทยพุทธ – มุสลิมทั้งในและนอกพื้นที่ ตลอดจนเพื่อนบ้านชาวมาเลเซีย สื่อมวลชนตั้งใจมาชมการจุดบั้งไฟเป็นจำนวนมาก

สำหรับงานประเพณีบุญบั้งไฟตำบลภูเขาทอง ได้จัดติดต่อกันมาเป็นประจำทุกปี ในช่วงเดือนมิถุนายน เพื่อเป็นการบูชาพญาแถน หรือ เทพแห่งฝน ขอให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล และเป็นการสืบสานประเพณีโบราณของประชาชนภาคอีสานที่มาอาศัยอยู่ในพื้นที่ อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส โดยชาวอีสานได้ย้ายถิ่นฐานมาตั้งรกรากอยู่ที่ปลายด้ามขวานแห่งนี้ตั้งแต่ปี 2518 โดยประชากรร้อยละ 98 เป็นชาวไทยจากภาคอีสาน และได้นำประเพณีอันดีงามของบรรพบุรุษติดตัวมาด้วย ปัจจุบันประเพณีบุญบั้งไฟตำบลภูเขาทอง ได้รับการส่งเสริมจากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะชาวบ้านตำบลภูเขาทองได้ร่วมกันอนุรักษ์และสานต่อจากรุ่นสู่รุ่น เพื่อให้เด็กรุ่นหลังไม่ลืมร้างเหง้าของตนเอง นับเป็นงานบุญบั้งไฟที่ยิ่งใหญ่แห่งเดียวในภาคใต้

 102 total views,  3 views today