Select Page

อุทยานการเรียนรู้ยะลา (Thailand Knowledge Park Yala ) หรือ TK Park Yala เป็น 1 ในสถานที่ที่ คณะกลุ่มประเทศมุสลิม (OIC) ที่มีกำหนดเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในวันที่ 11-13 มิถุนายน 2567 จะเข้าไปเยี่ยมชม ตามกิจกรรมเสริมสร้างความเข้าใจและสานสัมพันธ์คณะทูตกลุ่มประเทศมุสลิมประจำปี 2567 ครั้งที่ 2 เพื่อสื่อให้เห็นถึงการที่รัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องของระบบการศึกษาของเยาวชนชายแดนใต้อย่างเท่าเทียม เทียบเท่าภูมิภาคอื่น TK Park Yala ถือเป็นแหล่งที่มีความสำคัญของชาวจังหวัดยะลา เป็นอย่างมาก โดยที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มาเยี่ยมชม การดำเนินงาน ของ TK Park ยะลา ที่มุ่งเน้นให้ จังหวัดยะลาเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านการเรียนรู้ ทั้งนี้จะเห็นได้ว่า รัฐบาลก็ได้ให้ความสำคัญในการส่งเสริมในเรื่องการศึกษาของคนในพื้นที่ชายแดนใต้เพราะมั่นใจว่า การศึกษาจะช่วยให้คนเกิดการพัฒนา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาพื้นที่

TK Park Yala เป็นแหล่งเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ในสังกัดเทศบาลนครยะลา โดยเปิดให้บริการประชาชนทั่วไปอย่างเป็นทางการเมื่อ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2551 TK Park Yala มีจุดมุ่งหมายที่จะตอบสนองให้ เยาวชน ประชาชน มีโอกาสได้เข้าถึงและแสวงหาความรู้และการเรียนรู้ตลอดชีวิต ในรูปแบบของ “ห้องสมุดมีชีวิต” ที่ครอบคลุม ทั้ง หนังสือ สื่อ กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน และการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริงอย่างต่อเนื่องและหลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของเยาวชนและประชน ส่งผลให้อุทยานการเรียนรู้เป็นส่วนสำคัญในการเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน ประชาชน อันมีส่วนในการขับเคลื่อนประเทศไทยให้เป็น “สังคมแห่งการเรียนรู้” ที่แท้จริง
ปัจจุบัน อุทยานการเรียนรู้ยะลา ได้ย้ายไปที่อาคารใหม่ เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งตั้งอยู่บนชั้นสองของอาคารศูนย์เยาวชนยะลา ซึ่งขยายพื้นที่การเรียนรู้ ขนาด 10,000 ตารางเมตร และได้ออกแบบพื้นที่สร้างสรรค์ที่ทันสมัย เหมาะสมแก่การเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ด้วยเช่นกัน เพื่อส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนไทยผ่านสื่อ กิจกรรม ดนตรี และเทคโนโลยีมัลติมีเดีย ส่งเสริมและสนับสนุนให้ทุกคนมีทักษะการคิดด้านนวัตกรรมสร้างสรรค์ สร้างโอกาสให้เยาวชนและประชาชนทุกคนมีโอกาสเรียนรู้ที่เท่าเทียมกัน

นอกจากนี้ TK Park Yala ได้จัดทำโครงการอีกหลายโครงการ เพื่อให้ครอบคลุมทุกทักษะการเรียนรู้ ได้แก่ ทักษะการอ่าน การศึกษาด้านศิลปะและวัฒนธรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการสนับสนุนทักษะวิชาชีพ แผนและรายละเอียดกิจกรรมที่อุทยานการเรียนรู้ยะลากำลังจะออกแบบนั้นไม่เพียงแต่เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนเท่านั้น แต่ยังใส่ใจต่อสถานการณ์ในท้องถิ่นเพื่อให้เด็กๆ จาก 3 จังหวัดภาคใต้สามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้ ในทำนองเดียวกัน และจุดประกายความสนใจ การเรียนรู้ร่วมกันอย่างมีความสุข

 68 total views,  4 views today