Select Page

วันนี้ (11 มิถุนายน 2567) คณะทูตกลุ่มประเทศมุสลิม ชมบูธจัดแสดงสินค้าของดีในพื้นที่จังหวัดปัตตานี หลังเดินทางถึงจังหวัดปัตตานีภายใต้ กิจกรรมเสริมสร้างความเข้าใจและสานสัมพันธ์คณะทูตกลุ่มประเทศมุสลิมประจำปี 2567 โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง กระทรวงการต่างประเทศ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ไปยังกลุ่มประเทศมุสลิมและทั่วโลกโดยมีสินค้าท้องถิ่นจากชายแดนใต้มาจัดแสดงจากพื้นที่ต่างๆของจังหวัดปัตตานี อาทิ นิทรรศการผ้าลายพระราชทาน ผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) ของจังหวัดปัตตานี รวมถึงสินค้าอุปโภค บริโภคและสินค้าฮาลาล นับเป็นสินค้าที่สร้างอาชีพ สร้างรายได้ แก่ผู้ประกอบการร้านค้า และประชาชนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

นางสาว อัสมะห์ สาและ นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดปัตตานี หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่มาร่วมจัดแสดงนิทรรศการ เปิดเผยว่า วันนี้รู้สึกภาคภูมิใจ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการที่นำผลิตภัณฑ์ของดีประจำจังหวัดปัตตานี มาจัดแสดงให้กับคณะทูตกลุ่มประเทศมุสลิม และได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ดี ๆ ที่แสดงถึงอัตลักษณ์ของจังหวัดปัตตานีให้กับบุคคลภายนอกได้รับรู้ สำหรับผ้าที่มาจัดแสดงในครั้งนี้ เป็นผ้าลวดลายประจำจังหวัดปัตตานี ซึ่งได้รับพระราชทานจาก สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เป็นผ้าลายชบา จากเดิมจะเป็นสีเขียว แต่ปัจจุบันสามารถประยุกต์เป็นสีอื่น ๆได้ ตามความสวยงาม เช่นที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้ เป็นผ้าสีม่วง ที่ผ่านมาได้มีการมอบบล็อกไม้ให้กับผู้ประกอบการได้ผลิตผ้าเป็นของตัวเองโดยใส่ดีไซน์ของแต่ละกลุ่มลงไปด้วย เพื่อเป็นของขวัญแก่ช่างทอผ้า ช่างหัตถกรรม ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ 0TOP ชาวจังหวัดปัตตานี ให้สร้างอัตลักษณ์ สืบสานและต่อยอดภูมิปัญญาและงานหัตถศิลป์พื้นถิ่น ให้ดำรงคงอยู่คู่แผ่นดินไทยตลอดไป

ด้าน นางอารียา หะยีมะเด็ง ผู้ประกอบการ ข้าวเกรียบปลานัสรีน จ.ปัตตานี เปิดเผยว่า สำหรับสินค้าที่นำเสนอในวันนี้ คือ ข้าวเกรียบปลา หรือ กรือโป๊ะ ถือเป็นขนมบ้าน ๆ ที่หาได้ง่ายในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กรือโป๊ะได้ถูกนำมาถนอมอาหารด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นมากว่า 100 ปี ด้วยการแปรรูปเป็น “ข้าวเกรียบปลา” หรือ “กรือโป๊ะ” ในภาษามลายู ซึ่งคนในพื้นที่รู้จักกันดี เพราะเป็นเมนูทานเล่น มีแคลเซียมสูงจากปลาและไม่อ้วน เพราะเน้นเนื้อปลาในทุกแผ่น นอกจากนี้ข้าวเกรียบปลา ถือเป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่นของจังหวัดปัตตานี ไม่มีที่ไหนในประเทศไทยที่สามารถหากินได้นอกจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ดีใจและถือเป็นความภาคภูมิใจที่คณะทูตกลุ่มประเทศมุสลิม ได้มาเยี่ยมเยียนพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะพื้นที่แห่งนี้มีสินค้า รวมถึงภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็นอัตลักษณ์มากมาย อาทิ น้ำบูดู ลูกหยี และผ้าลายดอกชบาประจำจังหวัดปัตตานี และวันนี้ก็คือเป็นโอกาสที่ดีที่จะนำเสนอสินค้าของชุมชนในพื้นที่ให้ชาวโลกได้รู้จัก โดยส่งผ่านคณะทูตกลุ่มประเทศมุสลิม นำไปเผยแพร่ให้กับคนทั่วโลกได้รับรู้ต่อไป

 97 total views,  1 views today