Select Page
วันนี้ (11 มิ.ย. 2567) คณะทูต 12 ประเทศจากโลกมุสลิมถึงจังหวัดปัตตานีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในวันนี้ ได้เข้าละหมาด ณ มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานีพร้อมพบปะคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด 3 จังหวัด ปัตตานี ยะลา นราธิวาส อิหม่ามมัสยิด และผู้นำศาสนาในพื้นที่ โดยมี พ.ต.ท. วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และนางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการ จ.ปัตตานี เป็นเจ้าบ้านนำคณะทัวร์ปัตตานี เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องแก่คณะทูตกลุ่มเป้าหมาย เกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาล พร้อมสื่อสารข้อเท็จจริงเชิงบวกเกี่ยวกับสถานการณ์ในชายแดนใต้แก่คณะทูต 12 ประเทศ และเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ และแสวงหาความร่วมมือระหว่างประเทศ นำไปสู่การพัฒนาและการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนใน จชต.
 
นายมุฮัมหมัด อิดริส ไฮดารา อุปทูต ประเทศไนจีเรีย ประจำการในประเทศไทย กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ได้มาเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย ที่ผ่านมาได้ยินข่าวจากสื่อเกี่ยวกับความรุนแรง แต่เมื่อได้มาสัมผัสในพื้นที่จริงแล้วกลับรู้สึกตรงกันข้ามกับสิ่งที่สื่อนำเสนอ บรรยากาศมีความอบอุ่น ประชาชนยิ้มแย้ม รู้สึกประทับใจและเป็นเมืองที่ปกติมาก ทั้งนี้สิ่งที่คาดหวังกับการได้มาเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ในครั้งนี้ ตั้งเป้าอยากมาดูกับตา ในการอยู่ร่วมกันของพี่น้องพุทธ มุสลิม และจีน ที่อยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ เอื้ออาทรต่อกัน เป็นสิ่งที่ดีมากและทั้งโลกควรได้รับรู้
 
ด้านนายรอย๊ะ หวันโซ๊ะ กล่าวว่า การที่คณะทูตโลกมุสลิมมาเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะมัสยิดกลางปัตตานี จะสามารถเป็นกระบอกเสียงให้กับประเทศไทยในการพูดแทนไทยกับสิ่งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ว่าเป็นอย่างไร ซึ่งหลังจากได้พูดคุยแล้ว คณะทูตก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สิ่งที่เห็นจากสื่อในการนำเสนอเหตุการณ์ความไม่สงบนั้น ไม่เป็นไปตามที่เคยได้ฟัง ปรับเปลี่ยนความคิดก่อนมาถึงและหลังมาถึงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้อย่างมาก อีกทั้งยังประทับใจที่ได้รับรู้ว่ากษัตริย์ไทยสนับสนุนงบประมาณส่วนพระองค์ ในการปรับปรุงมัสยิด เพื่อความสะดวกในการปฏิบัติศาสนกิจ
 
สำหรับมัสยิดกลางจังหวัดปัตตานีเป็นหนึ่งในศาสนสถานที่สำคัญของประเทศไทย เนื่องจากเป็นศูนย์กลางในการประกอบศาสนกิจของชาวไทยมุสลิมในภาคใต้ เป็นศาสนสถานที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ในการสร้างอาคารปีกด้านซ้ายและขวาของมัสยิด ขณะเสด็จพระราชดำเนินมายังมัสยิดกลางปัตตานีเมื่อปี 2536 เนื่องจากทรงห่วงใยชาวมุสลิมที่ต้องละหมาดในมัสยิดที่คับแคบ จึงบูรณะปรับปรุงอาคารใหม่ ซึ่งถือเป็นพระกรุณาธิคุณต่อชาวมุสลิมในจังหวัดปัตตานี

 113 total views,  1 views today