Select Page

วันนี้ (11 มิถุนายน 2567) การลงพื้นที่ของคณะทูตประเทศมุสลิม ในครั้งนี้ ทางคณะได้เดินทางไปยังกลุ่มวิสาหกิจชุมชนยาริงบาติก ตั้งอยู่ที่ บ้านเลขที่ 1 ตำบล หนองแรต อำเภอ ยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี โดยมี นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ

ในการนี้คณะทูตได้ร่วมเพ้นท์ลายผ้าและชื่นชมฝีมือการทำผ้าของกลุ่มซึ่งใช้ฝีมือในการวาดเขียนลวดลายต่างๆ จากความคิดจินตนาการ หรืออัตลักษณ์ วัฒนธรรมของพื้นถิ่น เช่น ป่า ต้นไม้ ดอกไม้ เรือกอและ เป็นต้น มีการพัฒนารูปแบบการทำผ้าบาติกให้มีความหลากหลาย ด้วยเทคนิคการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยการพิมพ์ผ้าด้วยบล็อกไม้ผสมผสานเทคนิคการแครกเทียน สะบัดเทียน โรยเกลือ เป็นต้น ประกอบกับการนำลายผ้า พระราชทานมาประยุกต์ให้เกิดการพัฒนาลวดลายใหม่ที่สวยงาม ทันสมัยมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เป็นที่ต้องการของตลาดหลายระดับ

นางฮัสสือเม๊าะ ดอมะ ประธานกลุ่มยาริงบาติก กล่าวว่า กลุ่มยาริงบาติกเริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2558 โดยสมาชิกกลุ่มเป็นญาติๆและชาวบ้านบริเวณใกล้เคียง เพื่อส่งเสริมอาชีพให้กับกลุ่มชุมชน แม่บ้าน ปัจจุบันมีกลุ่มเยาวชน น้องๆ เด็กรุ่นใหม่ เข้ามามีส่วนร่วม ต่อยอด ดีใจที่คณะทูตให้ความสนใจงาน สนใจผลิตภัณฑ์ รายได้ส่วนหนึ่งก็จะได้กับชาวบ้าน ทำให้สามารถยกระดับสินค้า ให้ชาวต่างชาติได้รู้จักมากยิ่งขึ้น และเป็นการเผยแพร่เอกลักษณ์ของท้องถิ่นได้อีกด้วย ขอบคุณทางภาครัฐที่ให้ความสำคัญ และขยายผล ต่อยอด และส่งเสริมกลุ่มวิสาหกิจรวมทั้งเป็นสื่อกลางให้กลุ่มเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามการลงพื้นที่ของคณะทูตประเทศมุสลิมในครั้งนี้ เป็นการสร้างการรับรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องแก่คณะทูต เกี่ยวกับสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนนโยบายของรัฐบาลและการดำเนินงานของภาครัฐในการแก้ไขปัญหา และพัฒนาพื้นที่ พร้อมประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อเท็จจริงเชิงบวกเกี่ยวกับสถานการณ์ในชายแดนใต้แก่คณะทูต และเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ และแสวงหาความร่วมมือระหว่างประเทศ นำไปสู่การพัฒนาและการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

 89 total views,  2 views today