Select Page

วันนี้ (12 มิถุนายน 2567) เป็นวันที่ 2 ที่คณะทูตกลุ่มประเทศมุสลิม (The Organization of Islamic Cooperation) หรือ OIC จำนวน 12 คนใน 8 ประเทศ เยือน จชต. โดยวันนี้ ศอ.บต. ซึ่งเป็นแม่งานสำคัญ ได้ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ เปิดห้องประชุม TK Park เพื่อให้คณะทูตได้ซักถามเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ทั้งด้านการบริหารจัดการพื้นที่ นโยบายของรัฐบาล การพัฒนา การรักษาความมั่นคงปลอดภัย โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานต้อนรับคณะทูตฯ โดยก่อนเข้าสู่ช่วงถาม-ตอบ ได้รับฟังบรรยายสรุปในภาพรวมเชิงนโยบายและการดำเนินงานจากผู้แทน 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย พ.ต.ท. วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการ ศอ.บต. พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 นายอำพล พงศ์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา และ นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา และมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ตลอดจนประชาชนเข้าร่วมรับฟังด้วย

Mr. Bong Yik Jui อุปทูต สถานเอกอัครราชทูตมาเลเซีย ประจำประเทศไทย ได้กล่าว ภายหลังรับฟังการดำเนินงานในพื้นที่แต่ละด้านจากผู้แทน 4 หน่วยงานว่า สำหรับประเทศมาเลเซียและประเทศไทยถือว่าเป็นความสัมพันธ์ที่ดีมาอย่างยาวนาน เพราะประเทศมาเลเซียมีชายแดนติดกับประเทศไทย ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าออกระหว่าง 2 ประเทศได้สะดวก และในส่วนของความมั่นคง ประเทศมาเลเซียให้ความร่วมมือกับประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และเมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รัฐบาลมาเลเซีย ได้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นห่วงประชาชนทั้ง 2 ประเทศรวมถึงนักท่องเที่ยวของประเทศมาเลเซีย กลัวว่าจะได้รับความอันตราย แต่สุดท้ายก็เชื่อมั่นของเรื่องของความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียที่ได้ดูแลได้เป็นอย่างดี และที่ผ่านมา ทั้ง 2 ประเทศได้มีความร่วมมือ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการศึกษา ความมั่นคง เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว ที่ยังคงมุ่งมั่นในการเป็นภาคีร่วมกันตลอดไป

ด้าน นางฮาละห์ ยูซุฟ อะห์มัด เราะญับ เอกอัครราชทูตอียิปต์ เปิดเผยว่า ขอบคุณ ศอ.บต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ที่ได้นำเสนอข้อมูลที่ดีในครั้งนี้ ทำให้รู้ถึงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มากยิ่งขึ้น ซึ่งการเยือนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรก และขอชื่นชมรัฐบาลไทยที่ได้มีการสนับสนุนเรื่องของเศรษฐกิจและการพัฒนาในพื้นที่ ถึงแม้ประเทศอียิปต์ไม่ได้มีดินแดนที่ติดกับประเทศไทยเหมือนกับประเทศมาเลเซียหรืออินโดนีเซีย แต่ประเทศอียิปต์ยังคงที่จะส่งเสริมการค้าการลงทุนทั้ง 2 ประเทศ และยินดีที่จะเชิญนักลงทุนจากประเทศอียิปต์มาลงทุนในประเทศไทย และขอต้อนรับนักลงทุนจากประเทศไทยมาร่วมลงทุนในประเทศอียิปต์ รวมถึงให้การสนับสนุนประเทศไทยในเรื่องของการศึกษา โดยมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนไทย ให้มาศึกษาในมหาวิทยาลัยในประเทศอียิปต์ และขอชื่นชมนักเรียนจากประเทศไทยทุกคนที่มาเรียนที่นี่ เพราะทุกคนมีความตั้งใจที่จะเรียนและเป็นคนดี มีความขยันที่จะศึกษาเล่าเรียนอย่างจริงจัง

ด้าน Dr. Mohammed ldris haidara อุปทูต สถานเอกอัครราชทูตไนจีเรีย เปิดเผยด้วยว่า ขอบคุณรัฐบาลไทยที่ได้ทำทุกวิถีทางเพื่อให้ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ให้มีชีวิตที่ดีขึ้น ถึงแม้ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในการเดินทางมาเยือนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่รู้สึกประทับใจอย่างมาก เพราะทุกคนให้การต้อนรับเป็นอย่างดี และเมื่อมาฟังบรรยายสรุปในครั้งนี้ได้รู้ถึงความตั้งใจของรัฐบาลเป็นอย่างมากที่ตั้งใจทำเพื่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่ให้มีชีวิตที่ดี และขอเป็นกำลังใจให้กับรัฐบาลไทยที่ดูแลประชาชนอย่างเต็มที่

สำหรับการลงพื้นที่ของคณะทูตฯในครั้งนี้ ศอ.บต. มุ่งให้คณะฑูต OIC เข้าใจสถานการณ์ที่ดีขึ้นในพื้นที่ การดำเนินงานของภาครัฐ เน้นขยายผลมิติงานพัฒนา พร้อมได้เข้าใจชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน อาศัยอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม โดยรัฐบาลหนุนทุกศาสนาอย่างเท่าเทียมกัน มีเป้าหมายสูงสุดในการเปิดโอกาสให้ประชาชน นักธุรกิจในพื้นที่ขยายตลาดจำหน่ายสินค้าสู่ประเทศโลกมุสลิม จากการลงพื้นที่ในครั้งนี้

 127 total views,  1 views today