Select Page
วันนี้ (20 มิถุนายน 2567) ที่ ห้องเจริญจิตต์ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) อ.เมือง จ.ยะลา นายแพทย์ สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานเปิดกิจกรรม “Story Telling: การจัดการความรู้และการถ่ายทอดความรู้” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมี นายรอมดอน หะยีอาแว ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร ตลอดจน บุคลากร ศอ.บต. เข้าร่วม
 
สืบเนื่องจาก ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 มาตรา 11 ระบุว่า “ส่วนราชการมีหน้าที่พัฒนาความรู้ ในส่วนราชการ เพื่อให้มีลักษณะเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ โดยต้องรับรู้ ข้อมูลข่าวสารและสามารถประมวลผลความรู้ในด้านต่าง ๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ ในการปฏิบัติราชการได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว เหมาะสมกับสถานการณ์ รวมทั้ง ต้องส่งเสริมและพัฒนาความรู้ความสามารถ สร้างวิสัยทัศน์ และปรับเปลี่ยนทัศนคติ ของข้าราชการในสังกัดให้เป็นบุคลากรที่มีประสิทธิภาพและมีการเรียนรู้ร่วมกัน” จากพระราชกฤษฎีกาฉบับดังกล่าว สำนักงาน ก.พ.ร. จึงได้สร้างระบบ การจัดการความรู้ ให้กับส่วนราชการ โดยกำหนดเป็นเกณฑ์การพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐในการเป็นราชการ 4.0 (PMQA 4.0) หมวด 4 การวัด วิเคราะห์ และการจัดการความรู้ เพื่อมุ่งเน้นให้เกิดกระบวนการพัฒนาอย่างยั่งยืนในองค์กร
 
การจัดกิจกรรม “Story Telling: การจัดการความรู้และการถ่ายทอดความรู้” ในครั้งนี้ มีกลุ่มเป้าหมายเป็นบุคลากรประจำสำนัก/กอง/สถาบันและหน่วยงานขึ้นตรงที่จะร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้ด้วย วิธีการเล่าเรื่อง (Story Telling) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีการแบ่งปัน แลกเปลี่ยน และถ่ายทอดองค์ความรู้ภายในหน่วยงานด้วยวิธีการต่าง ๆ ทั้งนี้เพื่อพัฒนาระบบการ จัดการความรู้ภายในองค์กร เพื่อมุ่งสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
 
นายแพทย์ สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ภาครัฐให้ความสำคัญกับการจัดการความรู้ขององค์กร เนื่องจาก “การจัดการความรู้” เป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้เกิดกระบวนการแลกเปลี่ยน ถ่ายโอน แบ่งปัน และสร้างความรู้ ที่จำเป็นต่อการบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กร ซึ่งนอกจาก “การจัดการความรู ้” จะช่วย ในการสนับสนุนให้การพัฒนาในด้านต่าง ๆ ประสบความสำเร็จ ยังเป็นเครื่องมือ ที่มีประสิทธิภาพสูงในการพัฒนาคน พัฒนางาน และพัฒนาองค์กรสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืน

 120 total views,  9 views today