Select Page

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 20 มิ.ย. 67 เวลา 18.00 น. ที่ บริเวณสวนจ้าวทะเลและปัตตานีซีเกท ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี นายสุทธิพงษ์จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดมหกรรมวงแหวนพหุวัฒนธรรมชายแดนใต้ และงานแสดงสินค้า ศิลปวัฒนธรรม จังหวัดปัตตานี (งานกาชาด) ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 20 มิถุนายน – 1 กรกฎาคม 2567 โดยมีนางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำส่วนท้องที่ ผู้นำส่วนท้องถิ่น ทหาร ตำรวจ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนร่วมให้การต้อนรับประธานในพิธี และเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ภายในพิธีเปิดงานมหกรรมวงแหวนพหุวัฒนธรรมชายแดนใต้ และงานแสดงสินค้า ศิลปวัฒนธรรม จังหวัดปัตตานี (งานกาชาด) ประจำปี 2567 มีการแข่งขันออกแบบตัดเย็บเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย “ผ้าไทยใส่ให้สนุก มีความสุข & มีสไตล์” โดยผู้เข้าแข่งขันเลือกผ้าบาติกและนางแบบที่จะใช้ในการออกแบบตัดเย็บ จากนั้น เริ่มการแข่งขันออกแบบตัดเย็บผ้าและเครื่องแต่งกาย จากนั้น เดินทางไปยังเวทีกลาง ณ สวนจ้าวทะเล อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี ผู้เข้าแข่งขัน รับฟังการบรรยาย เรื่อง การออกแบบตัดเย็บผ้าไทย/ผ้าถิ่นให้นำสมัย มีสไตล์ สู่เทรนโลก โดยคณะที่ปรึกษาโครงการ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” ตามมาด้วยการเดินแบบของนางแบบ พร้อมเข้าสู่การประกวด ผู้เข้าการแข่งขันนำเสนอผลงานและฟังผลการตัดสิน จากคณะที่ปรึกษาโครงการ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” เพื่อเป็นการต่อยอดองค์ความรู้ของผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย ช่างตัดเย็บเสื้อผ้า จังหวัดปัตตานี จึงมีการจัดกิจกรรมการแข่งขันออกแบบตัดเย็บเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย ผ้าไทยใส่ให้สนุก มีความสุข & มีสไตล์ ขึ้น ผู้สมัครเข้าประกวด ได้แก่ กลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย นักออกแบบและตัดเย็บผ้าไทยจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 30 ทีม ได้แก่ จังหวัดปัตตานี 23 ทีม จังหวัดยะลา 5 ทีม และจังหวัดนราธิวาส 2 ทีม ซึ่งจากการประกวด มีกรรมการผู้ตัดสินการแข่งขันออกแบบตัดเย็บเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย ดังนี้ นายธนันท์รัฐ ธนเสฏฐการย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าไทย นายศิริชัย ทหรานนท์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ THEATRE และผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบแฟชั่น นายภวิศ กฤตพลนารา ผู้ก่อตั้งแบรนด์เสื้อผ้าสัญชาติไทย ISSUE นางพัชรินทร์ สนธิเมือง รองแม่บ้านมหาดไทย นางนงคราญ ธรรมเพชร รองแม่บ้านมหาดไทย โดยผู้ที่ได้รับรางวัลลำดับต่าง ๆ รับมอบเกียรติบัตรและโล่ห์ พร้อมเงินรางวัลจากการเข้าร่วมประกวดจาก นายสุทธิพงษ์จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย

ทั้งนี้จังหวัดปัตตานี โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปัตตานี ร่วมกับสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดปัตตานี สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี ที่ทำการปกครองจังหวัดปัตตานี เหล่ากาชาดจังหวัดปัตตานี และภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน ได้จัดงานมหกรรมวงแหวนพหุวัฒนธรรมชายแดนใต้ และงานแสดงสินค้า ศิลปวัฒนธรรม ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 20 มิถุนายน – 1 กรกฎาคม 2567 ณ บริเวณสวนจ้าวทะเลและปัตตานีซีเกท ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี

สำหรับรูปแบบการจัดงาน เน้นการพัฒนาที่ยั่งยืนที่สอดคล้องกับภารกิจของหน่วยงานมาจัดแสดง โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ เพื่อพัฒนาอัตลักษณ์ทางการท่องเที่ยว มุ่งเสริมสร้างขีดความสามารถของชุมชน องค์กรเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวทุกรูปแบบ สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประชาชน รวมทั้งหารายได้สำหรับใช้ในกิจกรรมสาธารณประโยชน์ ในการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส และผู้ประสบปัญหาความเดือดร้อนในพื้นที่จังหวัดปัตตานีอีกช่องทางหนึ่งด้วย อย่างไรก็ตาม ภายในงาน มีกิจกรรมประกอบด้วย นิทรรศการวงแหวนพหุวัฒนธรรมชายแดนใต้ นิทรรศการ ผ้าไทยใส่ให้สนุก 3 จังหวัดชายแดนใต้ การแข่งขันออกแบบตัดเย็บผ้าไทย/ผ้าถิ่น ให้นำสมัย มีสไตล์ มีการเดินแบบการกุศล ผ้าไทยใส่ให้สนุก การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งและการประกวดบาสโลบ การประกวดริ้วขบวนแห่อัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมระดับอำเภอ และการออกร้านนาวากาชาด

 170 total views,  1 views today