Select Page

วันนี้ (24 มิ.ย. 2567) Save the Children Thailand ร่วมกับมูลนิธิภาคใต้สีเขียว และแทรชฮีโร่ปัตตานี จัดโครงการ CINTALAM ณ หาดวาสุกรี อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นโครงการส่งความรักต่อธรรมชาติของโลกใบนี้ โดยการเสริมสร้างพลังให้เยาวชนเริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ ในการทำความเข้าใจกับความเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศและรู้ลึกถึงต้นตอปัญหาในความเปลี่ยนแปลง ซึ่งโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากสหภาพยุโรป (European Union) เพื่อสร้างความตระหนักรู้ภาวะโลกร้อน การรักษา และช่วยดูแลโลกให้มีความยั่งยืน โดยมีนายรอมดอน หะยีอาแว ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้รับเกียรติเป็นประธานเปิดกิจกรรม โดยมีเยาวชน ภาคประชาชน ภาคประชาสังคมที่ทำงานเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมกิจกรรม

ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ศอ.บต.ยินดีที่จะเป็นส่วนหนึ่งในกลไกสำคัญในการรณรงค์แก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน ประสานงานเพื่อส่งเสริมให้เกิดการอนุรักษ์ พร้อมสร้างจิตสำนึกในการลดก๊าซเรือนกระจก เนื่องจากสามารถทำได้จากตัวเราเอง เพื่อช่วยกันโลกและช่วยเรา ในห้วงที่ผ่านมาเป็นที่ทราบกันดีเกี่ยวกับผู้แสวงบุญ ณ ประเทศซาอุดิอาระเบีย เสียชีวิตกว่า 1,000 คน เนื่องจากอากาศร้อนจัด ส่วนประเทศสวิตเซอร์แลนด์หิมะละลายอย่างรวดเร็ว พร้อมกับเกิดดินถล่มและน้ำท่วมหนัก อย่างไรก็ตาม ภาวะโลกร้อนส่งผลกระทบไปทั่วโลก จึงเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องช่วยกัน สำหรับจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็ได้ประสบปัญหาน้ำท่วมครั้งใหญ่เมื่อปลายปี 2566 และประสบภัยแล้งอย่างหนักในปีนี้ ส่งผลให้ผลไม่ส่งออก อย่างเช่นทุเรียน ไม่ผลิดอกออกผล ซึ่งเกิดจากภาวะโลกร้อนทั้งสิ้น

สำหรับโครงการ CINTALAM ดำเนินการขึ้นโดยมีเป้าหมาย เพื่อเสริมสร้างความยืดหยุ่น ความสามารถในการปรับตัว และศักยภาพในการบรรเทาผลกระทบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม มีวัตถุประสงค์เฉพาะ เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมขององค์กรภาคประชาสังคม และเยาวชนที่หลากหลาย ในการดำเนินงานร่วมกันเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมและอื่นๆ โดยคำนึงถึงมิติทางเพศสภาพ

 89 total views,  1 views today