Select Page
วันนี้ (28 มิ.ย. 2567) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) โดยกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจการพิเศษ จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ การยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนพระราชดำริ กลุ่มโรงเรียนกองทุนการศึกษาภาคใต้และโรงเรียนเครือข่าย ณ ห้องประชุม โรงแรมซีเอส ปัตตานี โดยมี พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี เป็นประธานพบปะผู้บริหาร คณะครู บุคลากรทางการศึกษากลุ่มโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษา กว่า 400 คน และมี พ.ต.ท. วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการ ศอ.บต. ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ผู้แทนแม่ทัพภาคที่ 4 และหัวหน้าส่วนราชการร่วมให้การต้อนรับ
 
เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวถึงการจัดกิจกรรมดังกล่าวว่า ในฐานนะคณะกรรมการจัดงาน ศอ.บต. มุ่งเสริมสร้างประสิทธิภาพโรงเรียนในกองทุนการศึกษาภาคใต้และโรงเรียนเครือข่าย ให้มีประสิทธิภาพและคุณภาพ โดยเฉพาะผู้บริหาร คณะครู บุคลากรภายในโรงเรียน และชุมชนบริเวณโดยรอบโรงเรียนมีคุณธรรม รองรับกรอบการพัฒนาการศึกษาตามแนวปฏิรูปการศึกษาในศตวรรษที่ 21 พร้อมน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ อย่างไรก็ตาม การจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ ยกระดับของคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนพระราชดำริ เพื่อให้โรงเรียนเป้าหมายมีการบริหารจัดการที่ดี บุคลากรมีคุณภาพในการจัดการเรียนการสอน ตระหนักถึงคุณภาพการศึกษา เพื่อสร้างคนดีแก่บ้านเมือง
 
ด้านพลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี ประธานในกิจกรรม กล่าวพบปะและบรรยายพิเศษ ตอนหนึ่งว่า พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร มอบให้องคมนตรีพิจารณาดำเนินการพัฒนาด้านการศึกษา เพื่อสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียนพระราชดำริ ช่วยสร้างคนดีสู่สังคม มุ่งเน้นการพัฒนา 3 ด้าน ประกอบด้วย 1.ด้านโรงเรียน มุ่งให้โรงเรียนที่มีความขาดแคลน ตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลและด้อยโอกาส มีคุณภาพในการจัดการเรียนการสอน 2.ด้านบุคลากรและครูผู้สอน เสริมขวัญกำลังใจแก่ครูผู้สอน โดยไม่โยกย้ายบ่อย เพื่อให้นักเรียนได้เรียนหนังสือต่อเนื่อง และช่วยลดปัญหาการขาดแคลนครูและหนี้สินครูในระยะยาว 3.ด้านนักเรียน เพื่อปลูกฝังค่านิยมด้านคุณธรรม จริยธรรม การทำความดี ผ่านการมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนที่เป็นตัวอย่างคนดีมีคุณธรรม ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคงและมีคุณธรรม มีงานทำและมีอาชีพ พร้อมกับเป็นพลเมืองที่ดีของบ้านเมืองในการช่วยพัฒนาผืนแผ่นดินนี้ต่อไป
 
องคมนตรี กล่าวอีกว่า งานครู ไม่ใช่ภารกิจ แต่คือพันธกิจที่ต้องดำเนินงานไม่จบสิ้น เพื่อสร้างคนดีสู่สังคม แม้จะเกษียณแล้ว ก็ต้องใช้ความรู้และศักยภาพที่มีช่วยขับเคลื่อนพื้นที่ต่อไป การสร้างคนดีเป็นเรื่องสำคัญและต้องทำระยะยาว ตราบใดที่ยังมีลมหายใจ และยังก้าวเท้าไปข้างหน้า แม้จะช้าหรือเร็ว ก็อยากให้ทำให้สำเร็จเป็นรุ่นๆไป ในการสร้างเด็กดีให้ห้องเรียน สร้างครูดีให้ห้องเรียน สร้างผู้บริหารดีให้โรงเรียน สร้างโรงเรียนดีให้ชุมชน สร้างชุมชนดีให้มีคุณธรรม และสร้างคนดีให้บ้านเมือง
 
สำหรับโรงเรียนพระราชดำริ กลุ่มโครงการกองทุนการศึกษาภาคใต้และโรงเรียนเครือข่าย ปัจจุบันมีจำนวนทั้งสิ้น 143 แห่ง และมีวิทยาลัยในโครงการกองทุนการศึกษา 10 แห่ง กระจายอยู่ในถิ่นทุรกันดาร 35 จังหวัดและในกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ สำหรับโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนพระราชดำริ กลุ่มโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษา มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-29 มิถุนายน 2567

 49 total views,  1 views today