Select Page

วันนี้ (28 มิถุนายน 2567) เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 1 ศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา นายนิพนธ์ ชายใหญ่ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานเปิด “กิจกรรมอบรมการเขียนและการนำเสนอคำสุนทรพจน์ภาษามลายู” โดย กองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาฝ่ายพลเรือน ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกับ สถาบันอุดมศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี และสมาคมศิษย์เก่าไทย-อินโดนีเซีย จัดขึ้น เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะภาษามลายูในการสื่อสาร โดยใช้กิจกรรมอบรมการเขียนและการนำเสนอคำสุนทรพจน์ภาษามลายู มุ่งเน้นการสื่อสารภาพลักษณ์เชิงบวกจังหวัดชายแดนภาคใต้และความเชื่อมโยงกับโลกมลายู และส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทักษะทางสังคมและการเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรม (Cross-Cultural Understanding) แก่เยาวชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วม 45 คน

ในการนี้ นายนิพนธ์ ชายใหญ่ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ศอ.บต. ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพเยาวชน จชต. และมุ่งเน้นการสร้างความเข้าใจและการรับรู้ที่ถูกต้องระหว่างภาครัฐและภาคประชาชน จึงได้จัดให้มีกิจกรรมพัฒนาศักยภาพผู้เรียนภาษาและวัฒนธรรมมลายูในสถาบันการศึกษาไทย “กิจกรรมอบรมการเขียนและการนำเสนอคำสุนทรพจน์ภาษามลายู” โดยมุ่งหวังให้เหล่าต้นกล้ากลุ่มนี้ จะเป็นต้นไม้ใหญ่ที่ยืนหยัดอยู่ได้ด้วยตนเองในอนาคต อีกทั้งยังเป็นประโยชน์ต่อตนเองและสังคมส่วนรวม ศอ.บต. หวังเพียงเห็นเยาวชน จชต. มีจิตสำนึกที่ดี รู้จักหน้าที่ของตน มุ่งมั่นพัฒนาตนเองเพื่ออนาคตที่ดี และร่วมแรงร่วมใจกันพัฒนาบ้านเกิด เพื่อสักวันหนึ่งสันติสุขจะกลับคืนสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ทั้งนี้ รูปแบบของการจัดกิจกรรม กำหนดเป็น 2 ห้วงเวลา โดยครั้งที่ 1 กำหนดจัดระหว่างวันที่ 28 – 30มิถุนายน 2567 และครั้งที่ 2 กำหนดจัดในห้วงเดือนสิงหาคม 2567 นี้ ซึ่งทั้ง 2 กิจกรรม ได้สอดคล้องกับแผนปฏิบัติราชการรายปี พ.ศ. 2567 ของ ศอ.บต. เรื่องที่ 2 การพัฒนาเสริมความมั่งคง เพื่อสร้างสภาวะแวดล้อมให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อยู่ร่วมกันในวิถีวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน กลยุทธ์ที่ 5 การเสริมสร้างสังคมพหุวัฒนธรรมให้มีความเข้มแข็ง และกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากสถาบันอุดมศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และสมาคมศิษย์เก่าไทย-อินโดนีเซีย

 56 total views,  1 views today