Select Page
วันนี้ (2 กรกฎาคม 2567) กองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจการพิเศษ ศอ.บต. จัดกิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการการเรียนรู้ในการฝึกอาชีพให้กับผู้ปกครองเด็กพิการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อต่อยอดงานวิจัย การพัฒนาวัสดุยางธรรมชาติ เทอร์โมพลาสติก ตามแนวทางเศรษฐกิจใหม่ BCG (หวายเทียม) เป็นงานวิจัย เพื่อยกระดับยางพารา ให้สามารถแปรรูป สร้างมูลค่า เพิ่มรายได้แก่ประชาชนในพื้นที่ ให้มีความมั่นคงทางด้านรายได้ ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ฯ จึงเป็นการต่อยอดงานวิจัยเพื่อให้กลุ่มเปราะบางได้เรียนรู้การทำอาชีพจากหวายเบื้องต้น โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ปกครองที่มีเด็กพิเศษ ที่กำลังศึกษาอยู่ในศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดปัตตานี จำนวน 50 คน เข้าร่วม ณ ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี
 
ในการนี้ ผู้แทนผู้ปกครองเด็ก กล่าวว่า งานฝีมือหรืองานหัตถกรรมเป็นศิลปะแขนงหนึ่งที่ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับใครหลายๆ คน เพราะเป็นงานที่สามารถเรียนรู้ได้ไว พกไปทำได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่จำเป็นต้องเข้าออฟฟิศและที่สำคัญสร้างรายได้โดยขึ้นอยู่กับความขยันของผู้ทำ งานหัตถกรรมจึงเหมาะจะเป็นอาชีพที่สองหรืออาชีพหลักของผู้ที่มีข้อจำกัดในชีวิต อย่างเช่นผู้ปกครองของเด็กพิการทางสติปัญญาที่ต้องให้ความใส่ใจและให้เวลากับเด็กมากขึ้น เพราะเด็กพิการทางสติปัญญาคือเด็กที่ไม่สามารถพัฒนาได้เต็มศักยภาพ มีข้อจำกัดบางอย่างที่ทำให้เด็กต้องเรียนในโรงเรียนเฉพาะทางที่เข้าใจและฝึกพัฒนาการเด็กได้ โดยต้องมีผู้ปกครองหนึ่งคนในครอบครัวมาดูแลอย่างใกล้ชิด ทำให้บางครอบครัวขาดรายได้หนึ่งทางหรือบางครอบครัวที่เป็นผู้ปกครองเลี้ยงเดี่ยวกลับไม่มีรายได้เลย ขอขอบคุณ ศอ.บต. ที่จัดกิจกรรมดีๆแบบนี้ขึ้นมา ทำให้มีความรู้และเพิ่มทักษะการทำงานให้ผู้ปกครองทุกคน มีรายได้เลี้ยงครอบครัวต่อไป
 
สำหรับกิจกรรมกิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการการเรียนรู้ในการฝึกอาชีพให้กับผู้ปกครองเด็กพิการ มีกำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 5 ก.ค. 2567

 75 total views,  2 views today