Select Page

วันนี้ (4 กรกฎาคม 2567) ที่ สระแก้ว วัดคูหาภิมุข ต.หน้าถ้ำ อ.เมือง จ.ยะลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานในพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ พิธีเสกน้ำศักดิ์สิทธิ์ ของ จ.ยะลา พร้อมด้วย พ.ต.ท. วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. และส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมพิธี เพื่อจัดทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

โดยในพิธี ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาเดินไปประจำจุดหน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และถวายความเคารพแล้วเปิดกรวยกระทงดอกไม้ธูปเทียนแพ พร้อมถวายความเคารพ จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาได้เดินไปยังโต๊ะบวงสรวง จุดธูปเทียนบูชาเพื่อประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ พร้อมส่งให้ผู้บริหารระดับสูงร่วมปักธูป จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้บริหารระดับสูงเข้าประจำจุด โดยมีบัณฑิตอ่านโองการบวงสรวง เพื่อบูชาเทพยดา เทพารักษ์ ผู้ดูแลรักษาสถานที่น้ำศักดิ์สิทธิ์ ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดอ่านคาถาพลีกรรมตักน้ำ และเชิญขันสาคร และที่ตักน้ำไปยังแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ พร้อมเข้าประจำจุดที่กำหนด เจ้าหน้าที่เปิดฝาขันสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดหยิบที่ตักน้ำ เมื่อถึงฤกษ์ เวลา 14.49 น. ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ใส่ขันสาคร (ปริมาณร้อยละ 80 ของขันสาคร) จากนั้น ส่งที่ตักน้ำให้เจ้าหน้าที่ และทำการปิดฝาขันน้ำสาคร พร้อมห่อด้วยผ้าขาว ผูกริบบิ้นสีขาว ผู้ว่าราชการจังหวัด และเจ้าหน้าที่ผู้เชิญขันน้ำสาครและที่ตักน้ำไปยังรถประจำตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เพื่อเคลื่อนขบวนรถไปยัง สถานที่ประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ณ วัดพุทธภูมิ พระอารามหลวง เพื่อทำพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม 2567 ฤกษ์เวลา 17.09 น. และพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม 2567 เวลา 12.00 น. ณ พระอุโบสถ วัดพุทธภูมิ พระอารามหลวง ตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา

สำหรับ จ.ยะลา แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์โบราณอยู่ภายในถ้ำวัดคูหาภิมุข หรือวัดหน้าถ้ำ หมู่ 1 ต.หน้าถ้ำ อ.เมืองยะลา ซึ่งเป็นโบราณสถานที่สำคัญคู่บ้านคู่เมืองยะลา ตั้งแต่สมัยอาณาจักรศรีวิชัย

แหล่งน้ำดังกล่าวเป็นแอ่งอยู่ภายในบริเวณถ้ำมืด มีขนาดแอ่งเล็กๆ ล้อมรอบด้วยขอบหินปูน เป็นน้ำที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ น้ำใสราวกระจก ในอดีตคณะสำรวจที่ไปพบแอ่งน้ำดังกล่าวเกิดความอัศจรรย์กันถ้วนหน้า เมื่อแสงเทียนไปกระทบกับน้ำในแอ่ง เกิดประกายแสงแวววาวระยิบระยับ จึงเรียกน้ำในแอ่งนั้นว่า “สระแก้ว” ซึ่งประชาชนที่มีความศรัทธาเมื่อมาเที่ยวที่ถ้ำวัดคูหาภิมุข มักจะไปขออนุญาตเทพารักษ์นำน้ำศักดิ์สิทธิ์จาก“สระแก้ว” กลับไปบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

“สระแก้ว” เป็น 1 ใน 108 แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์จากทั่วประเทศที่ใช้ในการประกอบพระราชพิธีสำคัญๆ และในงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ครั้งนี้ด้วย

 69 total views,  2 views today