Select Page

วันนี้ (6 ก.ค. 2567) ชุมชนดามาบูเวาะ ต.ตันหยงลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส จัดกิจกรรมต้อนรับฮิจเราะห์ศักราชใหม่ของอิสลาม 1446 ภายหลังจุฬาราชมนตรี มีประกาศดูดวงจันทร์ เพื่อกำหนดวันที่ 1 มูฮัรรอม 1446 ในวันที่ 6 ก.ค. หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า โดยในกิจกรรมมีการเดินขบวนพาเหรดเป็นเชิงสัญลักษณ์ของความเป็นอิสลามทั่วโลก อาทิ การแต่งกายและการปั้นหุ่นอูฐ เลียนแบบชนชาวอาหรับ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นประเทศศูนย์กลางของศาสนาอิสลาม ทั้งนี้ในกิจกรรมได้รับเกียรติจาก นายรอมดอน หะยีอาแว ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดกิจกรรม และมีนายอำเภอระแงะ หัวหน้าส่วราชการในพื้นที่ร่วมกิจกรรม

นายรอมดอน หะยีอาแว ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวตอนหนึ่งขณะพบปะชาวชุมชนดามาบูเวาะ ว่า ในนาม ศอ.บต. ขอชื่นชมพี่น้องชาวดามาบูเวาะ ซึ่งเป็นชุมชนเล็กๆ ที่มีความสามัคคี ร่วมกันจัดงานตอนรับฮิจเราะห์ศักราชใหม่ของอิสลาม รวมตัวตั้งแต่เด็กเล็ก 3-4 ขวบ จนถึงผู้สูงอายุ สูงสุดเกือบ 100 ปี หากกล่าวถึงอำเภอระแงะ เป็นอำเภอหนึ่งพี่โด่งดังในการเป็นเมืองผลไม้ มีลองกองรสหวาน ไม่เหมือนพื้นที่ใด มีนักการศาสนาที่มีชื่อเสียง มีโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามที่เข้มแข็ง และมีนายอำเภอน้ำดีดูแลพื้นที่ ซึ่งทั้งหมดเป็นเสน่ห์โดยรวมของอำเภอระแงะ ทั้งนี้ในนาม ศอ.บต. ยินดีเป็นอย่างยิ่งในการเป็นหน่วยประสานสอดคล้องการดำเนินกิจกรรม หรือเรื่องต่างๆที่ประชาชนต้องการความช่วยเหลือ ศอ.บต. พร้อมให้บริการประชาชนทุกคน

สำหรับกิจกรรมดังกล่าว มีกำหนดจัดขึ้น 2 วัน 6-7 ก.ค. มีการละเล่นกีฬาพื้นบ้าน จัดแบ่งคนในชุมชนเป็นสี เพื่อสร้างความสามัคคี รักใคร่กลมเกลียวของคนในชุมชน

 79 total views,  1 views today